Skip to main content
sharethis

รมต.ประจำสำนักนายกฯ เผยเคยปฏิเสธขึ้นปกปฏิทินแขวนฝาผนังบ้าน เหตุจารีตประเพณีภาพดังกล่าวต้องมีความหมายสำคัญยิ่งต่อคนในชาติ ขณะที่ตนเป็นแค่ข้าราชการธรรมดาๆ คนหนึ่ง เท่านั้น 

5 ม.ค.2559 กระแสถกเถียงเรื่องการแจกปฏิทิน 'ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ' ยังคงเป็นที่วิพากษฺวิจารณ์ วานนี้(4 ม.ค.59) เดลินิวส์ รายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด สั่งห้ามแจกปฏิทินอวยพรปีใหม่ 2559 ภาพคู่ของ'ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ'  ว่า ตนเห็นว่าสามารถแจกได้หากไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง ถือว่าไม่เป็นไร แต่ก็ต้องพิจารณากันด้วยว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ เพราะโดยปกติแล้วตนไม่เคยเห็นใครทำปฏิทิน โดยเอารูปภาพของตัวเองมาใส่ในปฏิทินในลักษณะนี้

ขณะที่ ล่าสุดวันนี้(5 ม.ค.58) เมื่อเวลา 9.13 น. ที่ผ่านมา ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว 'Panadda Diskul' ในลักษณะสาธารณะโดยอ้างถึงเป็นข้อความส่วนหนึ่งจากเอกสารทางวิชาการหอสมุดสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ อันเป็นส่วนหนึ่งจากการบรรยายพิเศษของ ตัวเขาเองในฐานะ ประธานพิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ซึ่งระบุไว้ว่า

"เมื่อก่อนปีใหม่ มีภาคเอกชนท่านหนึ่งรู้จักกันมานานตั้งแต่ครั้งข้าพเจ้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กรุณามาบอกกล่าวกับข้าพเจ้าว่า จะขออนุญาตนำภาพของข้าพเจ้าจากเมื่อวันงานทำบุญส่งท้ายปีเก่าที่ 'พิพิธภัณฑ์วังวรดิศ' ถนนหลานหลวง ไปจัดทำเป็นปฏิทินแขวนบนฝาผนังแจกแก่แฟนคลับ (แฟนคลับของใคร ข้าพเจ้าไม่ทราบ ?) บอกว่าอยากได้ภาพข้าพเจ้าอยู่ในบรรยากาศสบายๆ คือไม่เป็นทางการ ไม่แต่งเครื่องแบบข้าราชการ อย่างที่เคยแลเห็นพร้อมกับขอคำอวยพรปีใหม่

ข้าพเจ้ารีบตอบกลับไปโดยทันทีว่า 'ไม่อนุญาตครับท่าน ด้วยในทางจารีตประเพณีของไทย ภาพที่จะไปปรากฏอยู่บนปฏิทินแขวนฝาผนังบ้านมอบให้แก่ผู้คนในปีใหม่นั้น ต้องเป็นภาพที่มีความหมายสำคัญยิ่งต่อคนในชาติ ซึ่งแน่นอนไม่ใช่ตัวข้าพเจ้าผู้เป็นข้าราชการธรรมดาๆ คนหนึ่ง ต่างความหมายกับปฏิทินตั้งโต๊ะที่อาจจะเป็นภาพอะไรก็ได้ อาจมีทั้งเรื่องสนุกสนานรื่นเริงเฮฮาปาร์ตี้ ข้าพเจ้าบอกไปด้วยว่า คนไทยทุกคนมีความเข้าใจดีในเรื่องเช่นนี้ เพราะบรรพชน พ่อแม่ ครูอาจารย์สั่งสอนเรามาว่าอะไรควรมิควร ตัวเราเป็นใคร แค่ไหน ที่สำคัญ คือ คนไทยมีความสงบเสงี่ยมเจียมตัว ความงดงาม ความเหมาะสม และกาลเทศะ ถือเป็นเรื่องควรคำนึงของผู้ที่มีความรับผิดชอบในการกระทำทั้งหลายทั้งปวงเช่นนี้ ดูท่านผู้มีน้ำใจไมตรีและปรารถนาดีกับข้าพเจ้าจะมีความเข้าใจและไม่ถือโทษโกรธกัน"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net