Skip to main content
sharethis
 
ที่มาภาพ ทำเนียบรัฐบาล 
 
5 ม.ค.2559 เวลา 14.00 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยในตอนหนึ่งได้กล่าวถึงระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติว่า ประชารัฐจะทำให้หลักประกันสุขภาพเข้มแข็งขึ้น โดยในส่วนโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคหรือโครงการบัตรทองยังคงเป็นเหมือนเดิมเคยได้สิทธิอย่างไรก็จะได้อย่างนั้น
 
 
"แต่เป็นการพิจารณาของคณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพเขาว่าทำอย่างไรมันจะดีกว่าเดิม เข้าใจหรือเปล่า ถ้าจะดีกว่าเดิมทั้งหมดพร้อมกันกี่ล้านคนตามตัวเลขนั้นล่ะ ก็เพิ่มไปดิ แล้วงบประมาณมันจะเพิ่มอีกเท่าไหร่ แล้วเราหาเงินได้หรือยังตรงนั้น ก็ยังไม่ได้ การศึกษาอีกล่ะ ใช่ไหม รถเมล์ฟรีรถไฟฟรีอีก เหล่านี้มันมีความจำเป็นที่จะต้องให้ประชาชนเขา เพราะมันเริ่มาแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
"อันนี้เราก็ต้องหางบประมาณอีกซักส่วนหนึ่งไปสร้างความเข้มแข็งเขาได้ไหม เช่น ระบบการป้องกันดีกว่าไหมที่จะรักษาอย่างเดียว ให้เขารู้ เรียนรู้ว่าจะป้องกันตัวเองอย่างไร มันก็ไม่ต้องไปสู่การรักษา นั่นล่ะ คือลดค่ารักษาลงไป ไม่ใช่ไปลดไม่ให้ตังค์ ใครป่วยก็คือป่วย ป่วยให้มันน้อยลงก็ดีเท่านั้นเอง ได้เอาเงินไปเจือจานตรงอื่น ไปคิดตรงอื่นไง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคายางที่ตกต่ำที่สุดว่า “แล้วยังไงเพราะอะไร รู้หรือยังว่าเพราะอะไรถ้าจะมาถามผมๆ จะต้องถามกลับว่าเป็นแบบนี้เพราะอะไร เคยมีระบบหรือโครงสร้างทำไว้หรือไม่ ราคาน้ำมันตกต่ำหรือไม่ และทำอย่างไรให้หาเงินมาอุดหนุนให้ ต้องการแบบนั้นหรือ ก็เอาสิ โครงการ 30 บาทก็ยกเลิกไปเอามาจ่ายค่ายาง ค่าข้าว ให้มันชดเชยไป เพราะผมมีเงินเท่านี้ แต่ตอนนี้ก็กำลังสร้างความเข้มแข็ง”
 
เรียบเรียงจาก ทำเนียบรัฐบาล และยูทูบบัญชีทำเนียบ รัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net