Skip to main content
sharethis

ทหารเรียก 2 แดงขอนแก่นปรับทัศนคติแจกปฏิทิน จ่อเรียกแกนนำแดงชู 3 นิ้วคุยเพิ่ม ประยุทธ์ถามมีคนทำผิดกฎหมายหรือไม่ในปฏิทิน แซะทำไมไม่เอาภาพคนอยู่ในคุกขึ้นบ้าง อนุพงษ์ชี้หากต้องการให้เกิดประโยชน์ผู้รับจริง ไม่ต้องใส่รูปก็ได้

5 ม.ค. 2559 ที่เรือนรับรอง มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแก่น พ.อ.สมชาย ครรภาฉาย รอง ผบ.มทบ.23 พร้อมด้วยพ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฎิบัติการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่จ.ขอนแก่น และนายสัมภาษณ์ ศรีหงส์ ป้องกันจังหวัดขอนแก่น เรียกตัวนางปิญฉาย นาชัย อายุ 72 ปี ประธานกลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน และนางอรทัย โพธิ์ศรี อายุ 48 ปี แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่น มารายงานตัวและปรับทัศนคติ หลังร่วมกันแจกจ่ายปฎิทินปีใหม่ ที่มีภาพของนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้ออกมาเคลื่อนไหวขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ และอดีต ส.ส.เพื่อไทย เดินทางมาพบปะประชาชนและทำบุญเนื่องในเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยใช้เวลาในการพูดคุยนานกว่า 1 ชั่วโมง

พ.อ.สมชาย กล่าวว่า แม้การเคลื่อนไหวจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและอยู่ในกรอบที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กำหนด แต่การแจกจ่ายปฏิทิน หรือการพยายามชูป้ายต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ จึงต้องมีการเรียกตัวมาพูดคุยและทำความเข้าใจร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดการหวังผลทางการเมืองที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ ตามคำสั่งของ คสช. อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการจับกุม ป้าวาส ไม้ขอน หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดงภาคอีสาน ที่ทำการชู 3 นิ้ว ต่อต้านรัฐบาล ในช่วงที่อดีตนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่อีกด้วย

“ในฐานะที่นางปิยฉายเป็นประธานกลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน ได้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการจัดงานต้อนรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรับมนตรี ถือว่าการจัดงานดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งหากมีกิจกรรมใดได้ให้ประสานมาทางเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อได้ช่วยเหลือกัน กรณีการมอบปฏิทินให้กับประชาชนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ทหารถือว่าเป็นสิทธิ์ส่วนตัวที่สามารถมอบให้กับคนสนิทคุ้นเคยได้ แต่ขอร้องห้ามแจกจ่ายในสถานที่หรือในการประชุมของทางราชการ ส่วนการเซนต์ชื่อบนปฏิทิน นั้น มองว่าเป็นจะเป็นผลเสียต้ออดีตนายก เนื่องจากเหมือนเป็นการหาเสียง โดยทางทหารเองมองว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่สาธารณะ มีประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงไม่ต้องการให้เกิดภาพในลักษณะนี้ออกไป เพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น” พ.อ.สมชาย กล่าว

ด้านนางปิยฉาย กล่าวว่า สำหรับปฏิทินนั้น ได้ขอมาจากอดีต ส.ส. คนหนึ่ง จำนวน 20 แผ่น จากนั้นได้นำไปให้กับคนคุ้นเคยกัน ส่วนที่ประชาชนนำมาปฏิทินมาให้น.ส.ยิ่งลักษณ์เซนต์ชื่อให้นั้น คาดว่าประชาชนจะได้รับมาจากแกนนำอดีต ส.ส. คนอื่นๆ เพราะใครเห็นก็อยากได้ โดยไม่มีเจตนาจะสร้างความขัดแย้งแต่อย่างใด 

จ่อเรียกแกนนำแดงชู 3 นิ้วกับยิ่งลักษณ์คุย

นอกจากนี้ ชุดปฏิบัติการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ขอนแก่น เตรียมเรียกแกนนำเสื้อแดงที่เรียกขานกันในนาม “ป้าวาส ไม้ขอน” มาพูดคุย เนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 59 ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์  อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางมาเที่ยวชมงานพรรณไม้นั้น ป้าวาสได้ถ่ายภาพ พร้อมกับชู 3 นิ้ว ถือเป็นการแสดงออกในการต้าน คสช.

ประยุทธ์ ถามมีคนทำผิดกฎหมายหรือไม่ในปฏิทิน
 
วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่หลายจังหวัดทางภาคอีสานสั่งห้ามแจกปฏิทินอวยพรปีใหม่ 2559 ที่มีภาพนายทักษิณ ชินวัตร คู่กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า “ผมขอถามก่อนว่ามันสมควรหรือไม่ ขอถามสื่อก่อนว่า มันสมควรหรือไม่ ปฏิทินแบบนี้ผมไม่ได้บอกว่าผิดหรือถูก แต่ถามว่าปฏิทินดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ ทำมาเพื่ออะไร แล้วประเทศนี้บ้านเมืองนี้มันว่าอย่างไรหรือ แล้วมีการผิดกฎหมายหรือเปล่า ไม่เช่นนั้นก็เอาคนที่ทำผิดกฎหมายมาทำปฏิทินแจกสิ แค่นั้นนะ เข้าใจแล้ว”
 
นายกรัฐมนตรีย้ำว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การเมือง ไม่ได้ไปปิดกั้นอะไรทั้งสิ้น แต่ถามว่าความถูกต้องมันอยู่ตรงไหน เจ้าหน้าที่เขาก็ต้องทำเท่าที่ทำได้ เพราะเขารู้ว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย แล้วทำไม จะเอาไปบูชากันหรืออย่างไร ถ้าคิดว่าไม่ได้ผิดจริง ก็กลับมา จะทำปฏิทินให้หลายๆ เล่มด้วย
 
ส่วนที่พรรคการเมืองทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอความชัดเจนกรณีห้ามแจกปฏิทินดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามกลับว่า “ทำไมผมต้องไปตอบเขาล่ะ ผมนี่นะต้องไปตอบ คิดกันเอาเองว่ามันถูกหรือมันผิด มีคนทำผิดกฎหมายหรือไม่ในปฏิทินนั้น”
 
“ถามว่าผมเป็นศัตรูกับเขาหรือเปล่า ก็เปล่า ผมเป็นศัตรูกับพรรคเพื่อไทยหรือ ก็เปล่าอีก ผมทำหน้าที่ของผม แล้วทำไมคุณไม่เอาคนอื่นมาใส่ไว้ในปฏิทินบ้างเล่า ติดคุกกันอยู่เต็มไปหมด ในคุกนั่นไง ก็เอามาออกบ้างสิ คดีเยอะแยะไปในคุก เอาออกมาทำปฏิทินกันให้หมด” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ
 
อนุพงษ์ชี้หากต้องการให้เกิดประโยชน์ผู้รับจริง ไม่ต้องใส่รูปในปฏิทินก็ได้
 
วันเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งงดแจกปฏิทินรูปคู่ของนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย นำมาแจกให้กับประชาชน ที่มารอต้อนรับน.ส.ยิ่งลักษณ์และคณะในระหว่างการลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา เกรงว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นหรือไม่ ว่า ไม่มีหรอก เขาทำไปตามวิจารณญาณว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร ตนขอเรียนว่าอยากให้สังคมเป็นผู้พิจารณาว่าเจตนาเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ หากไม่เกี่ยวก็ไม่เป็นไร แต่คนที่สั่งดูแล้วเห็นว่าน่าเกี่ยวการเมือง และความเห็นส่วนตัวมองว่าการแจกปฏิทินทำได้ แต่ถ้าต้องการให้เกิดคุณประโยชน์กับผู้รับไม่จำเป็นต้องใส่รูปก็ได้ เพราะตนก็ไม่ค่อยเห็นใครเอารูปส่วนตัวไปใส่ปฏิทินแจก และตนไม่ได้ไปมองในแง่การเมือง
 

เรียบเรียงจาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ข่าวสดออนไลน์ สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น คมชัดลึกออนไลน์ และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net