Skip to main content
sharethis

อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ยอมรับแจกปฏิทินปีใหม่เช่นกัน แต่เจตนาต่างกัน เพราะของเขาเยี่ยมเยียนประชาชนปกติ แถมแจกเงียบๆ ไม่ได้ปลุกระดม แต่ปฏิทินปู-แม้ว เป็นปฏิทินนักโทษหนีคดี-จำเลยจำนำข้าว คดีกำลังจะขึ้นศาล การแจกปฏิทินหวังผลต่อต้านรัฐบาล ใครก็ตามที่มีสถานะแบบนี้ไม่ควรให้แจก

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แจกปฏิทินให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่ 2559
(ที่มาของภาพ:
เพจ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม)

6 ม.ค. 2559 กรณีการแจกภาพปฏิทินรูปอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งมีคนในรัฐบาล คสช. ทั้ง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งคำถามถึงความเหมาสม ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าสมควรหรือไม่ และมีรูปคนทำผิดกฎหมายในปฏิทินหรือไม่นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ขณะเดียวกันมีรายงานว่าอดีต ส.ส. ทุกพรรคต่างทำปฏิทินแจกประชาชนในช่วงปีใหม่ และไม่ถูกควบคุมเหมือนกรณีปฏิทินทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

ต่อข้อสังเกตดังกล่าว ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส. พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์สเตตัสในเฟซบุ๊คเพจของเขา ตอบข้อสังเกตดังกล่าวว่า "เพื่อนสื่อมวลชน โทรมาบอกผมว่า เรื่องการแจกปฏิทินทำไมผมไม่ถูกห้าม แต่ปฏิทินทักษิณ-ยิ่งลักษณ์จึงถูกห้าม

ผมคิดว่ามันเทียบกันไม่ได้ระหว่างผมกับเขา ของเขานั้นเป็นปฏิทินของนักโทษหนีคดี และจำเลยคดีจำนำข้าวที่สร้างความเสียหายกว่าห้าแสนล้าน และคดีกำลังจะขึ้นศาล ดังนั้นการแจกปฏิทินของเขาต้องการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างมายา กระแสทางการเมือง เพื่อต่อต้านรัฐบาล อย่าว่าแต่นักโทษหรือจำเลยสองพี่น้องเลย ถ้าเป็นคนอื่นที่มีสภาพดังกล่าวก็ไม่ควรให้แจก"

"ส่วนของผมนั้นไม่มีอะไร มีเจตนาเยี่ยมเยียนประชาชนตามปกติ ไม่ได้หวังผลปลุกระดมเพื่อต่อต้านรัฐบาล แจกไปหลายวันแล้ว แจกเงียบๆ ไม่มีสื่อคนไหนมาสนใจทำข่าวด้วย เจตนามันจึงต่างกัน ผมคิดว่าอดีต ส.ส.คนอื่นที่ไม่ได้เคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านรัฐบาล ถ้าจะแจกก็คงไม่ทีใครว่า ของพวกนี้รู้กันอยู่แก่ใจครับ ต้องขอบคุณที่ให้เกียรติผม" นพ.วรงค์ ระบุในสเตตัส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net