Skip to main content
sharethis

6 ม.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 7.58 น. พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม หนึ่งในแกนนำ กปปส. โพสต์ผ่านเฟบุ๊กแฟนเพจ 'หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)' ในหัวข้อ 'ประเทศไทยมีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติแล้ว คนไทยจะได้อะไร'

พระพุทธะอิสระ ตั้งข้อสังเกตุว่า การเรียกร้องให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาตินั้น ภิกษุสงฆ์จักได้ยกวิริยะฐานะ เพราะได้ศักดิ์และสิทธิ์ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด จักได้รับความคุ้มครองให้อยู่ในสถานะองค์กรหลัก ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด จักเป็นองค์กรที่มีอำนาจต่อรองในบ้านเมืองมากขึ้น ส่วนองค์กรสงฆ์ที่กำหนดตามรัฐธรรมนูญ จักกลายเป็นแหล่งรวมของอำนาจ ลาภสักการะ ยศถาบรรดาศักดิ์ เทียบชั้นกระทรวงหรือกรมของหน่วยงานทางโลก

"แต่ไม่มีคำอธิบายอย่างชัดเจนของผู้ที่ออกมาเรียกร้องให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติตามรัฐธรรมนูญ ว่าพระธรรมวินัยจักได้อะไร" พระพุทธะอิสระ กล่าว พร้อมอธิบายว่า เพราะโดยความเป็นจริงแล้ว คำว่าพระพุทธศาสนาในยุคปัจจุบันมีความหมายครอบคลุมถึง ศาสนวัตถุ ศาสนทายาท และศาสนธรรม หรือการเรียกร้องให้พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ เพียงเพราะต้องการความคุ้มครองแก่ศาสนทายาท คือหมู่สงฆ์ และศาสนวัตถุ คือสิ่งของและถาวรวัตถุต่างๆ

"หากจะเรียกร้องด้วยเป้าประสงค์เพียงเพื่อจะยกวิริยะฐานะของภิกษุทั้งหลายเท่านั้น เช่นนี้ก็น่าเป็นห่วงยิ่งนัก หากอลัชชีครองเมือง แถมยังมีรัฐธรรมนูญคุ้มครองอีกต่างหาก งานนี้ดูถ้าสถานะภาพของอลัชชี จะยิ่งมั่นคง มากขึ้นหรือเปล่า รวมทั้งการขยายขอบอำนาจของเจ้าคณะพระสังฆาธิการ ตั้งแต่ระดับเจ้าอาวาสไปจนถึงกรรมการมหาเถรสมาคม อีกทั้งยังพยายามเรียกร้องให้ออกกฎหมายคุ้มครองศาสนวัตถุ โดยใช้อำนาจเจ้าอาวาสและพระสังฆาธิการ มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดไม่เว้นแม้แต่วัดที่มีโบราณสถาน" พระพุทธะอิสระ กล่าว 

พระพุทธะอิสระ ยังกล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการด้านพระพุทธศาสนามาขอพบตนเพื่อขอร้องให้ตนช่วยสนับสนุนให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาตินั้น พระพุทธะอิสระ ได้ตอบไปว่า "ฉันเห็นด้วยนะ ถ้าพระพุทธศาสนาจักได้เป็นศาสนาประจำชาติที่กำหนดเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่ฉันก็ถามท่านกรรมาธิการกลับไปว่า หากสามารถทำให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติแล้ว ผู้ปกครองสังฆมณฑลกลายเป็นมหาโจรซะเองล่ะ เช่นนี้ไม่เท่ากับฉันช่วยคุณเตะหมูเข้าปากหมาหรอกหรือ ทางที่ดี พวกคุณควรจะไปช่วยกันกำจัดอลัชชีชั่ว ให้พ้นไปจากสังฆมณฑลกันก่อนดีกว่าไหม เรื่องการยกวิริยะฐานะพระพุทธศาสนานั้น หากศาสนทายาทนี้ มีหมู่สงฆ์ผู้ทรงศีลาจารวัตร เป็นที่น่าเลื่อมใสศรัทธา ประชาชนเขาพากันช่วยยกพระพุทธศาสนาขึ้นเหนือหัวเอง โดยมิต้องเรียกร้องให้ออกกฎหมาย แต่ถ้าจะให้มั่นใจ ฉันก็ไม่ว่าอะไรและเห็นด้วย แต่พวกคุณไปช่วยฉันกำจัดอลัชชีหลายๆ ตัวในสังฆมณฑลให้หมดก่อน โดยเฉพาะในกรรมการมหาเถร"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net