ประยุทธ์ย้ำนโยบายรัฐบาล 'ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์'ถือว่าสำคัญที่สุด

ประยุทธ์ เปิดงาน “พม. ตลาดน้ำใจ วิถีไทยผดุง โอกาส เกียรติ กำลังใจ คนไทยรักและเกื้อกูลกัน” ชี้แต่ละคนต้องปฏิรูปตนเองร่วมกัน เผยทำคนเดียวไม่ได้ ออกคำสั่งม.44 กี่ร้อยมาตราก็ทำไม่ได้ หากทุกคนไม่มีส่วนร่วม

ที่มาภาพ ศูนย์สื่อทำเนียบฯ

6 ม.ค. 2559 เมื่อเวลา 17.00 น. ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “พม. ตลาดน้ำใจ วิถีไทยผดุง โอกาส เกียรติ กำลังใจ คนไทยรักและเกื้อกูลกัน” โดยได้กล่าวเปิดงานดังกล่าว สรุปความว่า ปี 2559 นี้ ถือเป็นปีแห่งการเริ่มต้นที่ดีอีกปีหนึ่งของคนไทยทุกคน และเป็นปีที่ประเทศไทยเริ่มต้นการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมทั้งเป็นอีกปีที่รัฐบาลยังคงดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกระดับของประเทศ ให้มีการหมุนเวียนและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความกินดีอยู่ดี และคุณภาพชีวิตที่ดีแก่คนไทยทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มีความมั่นคงและเข้มแข็ง รวมทั้งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพในชีวิตที่ดีขึ้น โดยได้ตระหนักถึงการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เพื่อสร้างสังคมให้ประชาชนได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขด้วยความเสมอภาค เป็นธรรม และการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของภาครัฐ การมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงแก่ประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก เยาวชน สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส เพื่อให้เป็นหนึ่งพลังทางสังคมที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายดูแลประชาชนทุกคนอยู่แล้ว ขอบคุณที่เข้าใจ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ถือว่าสำคัญที่สุด รัฐบาลพยายามเต็มที่ในการให้โอกาส ให้กำลังใจทุกคน ทำให้ทุกคนมีศักดิ์ศรี โดยขอให้ประชาชนร่วมมือและดูแลคนพิการบ้าง เพราะแม้เขาเป็นผู้พิการ แต่ก็ทำคุณประโยชน์มากมายได้ โดยไม่ทำร้ายประเทศในวันนี้ ขอให้ดูคนเหล่านี้เป็นตัวอย่าง สำหรับปีนี้เป็นปีเริ่มต้นเดินหน้าประเทศอีกครั้ง เป็นปีที่ 2 จึงต้องขออวยพรประชาชน มีความสุขยิ่งขึ้น ตลอดไป อย่างยั่งยืน ช่วยทำงานปีนี้ดีที่สุด และปีนี้จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ต้องมองภาพรวมว่ารัฐบาลทำโครงสร้างอะไรไว้แล้วบ้าง จึงขอให้เตรียมตัวเองทั้งความรู้สามารถ ภาษา งานฝีมือ รัฐบาลไม่สามารถทำให้มีเงินได้ โดยไม่ทำอะไรหรือไม่มีเหตุผล แต่ทุกอย่างจะค่อยๆ ดีขึ้น คืนความสุขให้ประชนชน โดยตนทำได้เท่าเวลาที่มีอยู่ ทั้งนี้การทำดีต้องเริ่มจากตัวเอง และปีนี้ตนถือว่าเป็นปีแห่งความก้าวหน้า ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน ซึ่งต้องปฏิรูปตนเอง ร่วมกับตนจึงจะทำได้แน่นอน แต่ให้ตนทำคนเดียวไม่ได้ แม้จะออกคำสั่งมาตรา 44 หรือกี่ร้อยมาตราก็ทำไม่ได้ ทุกคนต้องมีส่วนร่วม 

“ขณะที่รัฐบาล ในปีนี้กำลังเดินหน้าเข้าสู่การปฏิรูปประเทศ ซึ่งส่วนตัวมองว่าขณะนี้ประเทศไทยมีความก้าวหน้าขึ้นมาก แต่การที่จะก้าวเข้าสู่อาเซียน ทุกคนก็จะต้องมองหาโอกาสและพัฒนาตนเอง ทั้งเรื่องภาษาและความรู้ เป็นต้น ซึ่งการจะใช้การออกคำสั่ง มาตรา 44 มากำกับทุกเรื่อง คงเป็นไปไม่ได้ แต่หากทุกคนหันมาร่วมมือกับรัฐบาล เชื่อว่าไทยจะเจริญเติบโตขึ้นได้ โดยเฉพาะการเจริญเติบโตจากภายในและเน้นเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงรับสั่งไว้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำอีกว่า โครงการ “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” ซึ่งรัฐบาลตั้งใจจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 ยังมีเจตนารมณ์ในการสร้างโอกาสให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าด้วยการนำผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ จากชุมชน ท้องถิ่น มาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรง เพื่อสร้างรายได้และการต่อยอดธุรกิจผ่านระบบตลาดในราคาย่อมเยา และเป็นการลดภาระค่าครองชีพ ซึ่งโครงการ “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” จะดำเนินการจัดอย่างต่อเนื่องไปจนถึงกลางปีนี้

เรียบเรียงจาก ศูนย์สื่อทำเนียบ สำนักข่าวไทยและ มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท