ประยุทธ์แนะชาวสวนยางยึดหลักพอเพียงปลูก 'สตรอว์เบอร์รี-กล้วยหอม' เสริม ชุมนุมก็ไม่มีประโยชน์แถมโดนคดี

ประยุทธ์ ชี้ชาวสวนยางชุมนุมไปก็ไม่มีประโยชน์ แถมต้องถูกดำเนินคดีด้วย ระบุไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ เหตุงบประมาณไม่เพียงพอ ต้องนำงบฯไปช่วยเหลือและแก้ปัญหา แนะยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกสตรอว์เบอร์รี-กล้วยหอมเสริม

จากกรณีที่มีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราออกมาสงสัญญาณเตรียมเคลื่อนไหว หลังประสบปัญหาราคายางตกต่ำอย่างมาก รวมทั้ง นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และแกนนำ กปปส. ออกมาสนับสนุนและประกาศเตรียมเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาด้วยนั้น (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้(7 ม.ค.59) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ถ้าจะออกมาชุมนุมก็ออกมา หากออกมาก็มีคดี ตนก็ทำของตนไป แต่ปัญหาราคายางตกต่ำ ตนมีการช่วยเหลืออยู่แล้ว และกำลังทำอยู่ซึ่งการจะทำอะไรนั้นต้องใช้เงินหรือไม่ เดี๋ยวตนจะเสียอารมณ์อีก

ต่อกรณีคำถามที่ว่าเกษตรกรชาวสวนยางระบุว่าราคายางตกต่ำทุกวันนี้ทนไม่ไหวแล้ว นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ไหวแล้วทำอย่างไร ต้องปรับปรุง ปฏิรูปตัวเองด้วยหรือเปล่า ต้องปลูกพืชเสริม เพื่อช่วยเหลือตัวเองบ้างหรือเปล่า ที่เหลือรัฐบาลก็จะช่วย แต่ถ้าทั้งหมดยังแบกรับอยู่แบบนี้ ยางทั้งหมดที่ปลูก 5 ล้านไร่ ได้ผลผลิตกี่ล้านตัน เกินหรือไม่ มันก็เป็นแบบนี้ แล้วใครทำให้ปลูกเยอะ ถ้าปลูกอย่างพอประมาณ โดยวันนี้หลายแห่งช่วยตัวเองได้ ด้วยการปลูกสตรอว์เบอร์รีในสวนยาง ปลูกกล้วยหอมทองแทรก จะปลูกอะไรก็ปลูกกันเพื่อให้เกิดรายได้ ให้อยู่กินทดแทนราคายางที่ตกไปก่อน
 
“รัฐบาลกำลังทำรับเบอร์ซิตี้ กำลังสร้างโรงงานผลิตใหม่ กำลังแก้ไขในเรื่องของการนำไปสู่การทำถนนหนทาง ยางปูพื้น ปูสระ แต่มันจะเกิดวันเดียวได้หรือไม่ บอกเขาสิที่ผ่านมาทำไมไม่คิดแบบนี้กัน เคยได้เงินชดเชยกันเท่าไหร่ เอาเงินจากไหน ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ก.ก.ละ 30 บาท เอาเงินจากไหนตอบมา และเงินที่ใช้แบบนี้กันอยู่ทุกวันเอามาจากไหน เป็นเงินภาษีประชาชน แล้วจะเอาภาษีนี้ไปให้คนกลุ่มใด กลุ่มเดียวหรือ เดี๋ยวอย่างอื่นอีก ฉะนั้นต้องทำโครงสร้างบรรเทาความเดือดร้อนไป 1,500 บาทต่อไร่ นั่นคือการให้ที่ถูกวิธี เคยแต่ให้ชดเชยไปเรื่อยเปื่อย ใช้เงินแบบทิ้งโครมๆ แล้ววันหลังจะใช้อะไรกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง กรณีที่เด็กเขียน ส.ค.ส. ให้แก้ไขปัญหาราคายาง ว่า ได้อ่านแล้ว   รัฐบาลกำลังดำเนินการทำอยู่ แต่เรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาสะสมมานาน มีการปลูกยางพาราเกินความต้องการของตลาด และการจ่ายเงินอุดหนุน ถือเป็นการนำเงินภาษีของประชาชนทั้งประเทศ มาให้ประชาชนเพียงบางกลุ่ม ซึ่งไม่ถูกต้อง หากจะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน จะต้องร่วมมือกับรัฐบาล ปลูกพืชเสริมร่วมกับยางพารา ให้อยู่ได้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
 
ส่วนที่ชาวสวนยางจะนัดชุมนุมในวันที่ 12 ม.ค. นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะมีเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยทำความเข้าใจ และถึงจะออกมาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลชดเชยราคายางให้ก็ไม่มีประโยชน์ อีกทั้ง ยังต้องถูกดำเนินคดีด้วย  รัฐบาลไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ เนื่องจากมีงบประมาณไม่เพียงพอ ต้องนำเงินงบประมาณไปช่วยเหลือและแก้ปัญหาของประเทศในด้านอื่น
 
“อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉย  และมีมาตรการช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่เกษตรกรก็ต้องให้ความร่วมมือ และต้องช่วยเหลือตัวเองด้วย โดยการปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอย่างอื่นทดแทน เพื่อหารายได้เสริม ลดปัญหาความเดือดร้อน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท