Skip to main content
sharethis

กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์แสดงความกังวลหลังเกาหลีเหนือประกาศทดสอบระเบิดไฮโดรเจน โดยไทยเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ กลับคืนโต๊ะเจรจา 6 ฝ่าย ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ เลี่ยงตอบผู้สื่อข่าวโดยบอกว่า "เป็นเรื่องของเขา อย่าไปยุ่งกับเขา"

แฟ้มภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ซ้าย) นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ซึ่งวันนี้ปฏิเสธแสดงความเห็นกรณีเกาหลีเหนือทดลองระเบิดไฮโดรเจน ในขณะที่กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์เรียกร้องเกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และกลับสู่โต๊ะเจรจา 6 ฝ่าย และภาพคิม จอง อึน (ขวา) ผู้นำสูงสุดในนามประธานคณะกรรมาธิการป้องกันประเทศ เกาหลีเหนือ และผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพประชาชนเกาหลี ออกคำสั่งทดสอบระเบิดไฮโดรเจน เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2015 และในภาพเป็นการลงนามคำสั่งเมื่อ 3 ม.ค. 2015 โดยภาพนี้สำนักข่าวกลางเกาหลีเผยแพร่เมื่อ 7 ม.ค. 2015 (ที่มาของภาพ: [1] เว็บไซต์รัฐบาลไทย/ [2] Rodong Sinmun)

 

7 ม.ค. 2559 กรณีที่เกาหลีเหนืออ้างเมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) ว่าทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเป็นผลสำเร็จนั้น ต่อมาในเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของไทย เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ได้เผยแพร่แถลงการณ์หัวข้อ "แถลงการณ์ต่อการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี" โดยท้ายแถลงการณ์ซึ่งลงวันที่ 6 ม.ค. มีรายละเอียดดังนี้

"แถลงการณ์ต่อการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี"

"ประเทศไทยมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งจากการประกาศของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีว่า ได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นผลสำเร็จอีกครั้ง การกระทำดังกล่าวซึ่งจะต้องถูกตำหนิอย่างมากนี้ ไม่เพียงแต่ละเมิดข้อมติต่าง ๆ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แต่ได้บั่นทอนความพยายามร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศต่อการไม่แพร่กระจายและการปลอดอาวุธนิวเคลียร์ของคาบสมุทรเกาหลี"

"ประเทศไทยเรียกร้องอย่างแรงกล้าให้สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีปฏิบัติตามข้อมติที่เกี่ยวข้องของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเคร่งครัด และยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์โดยทันที ประเทศไทยขอให้มีการกลับคืนสู่การเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของคาบสมุทรเกาหลี 6 มกราคม 2559"

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงกรณีที่เกาหลีเหนือได้ทดลองระเบิดไฮโดรเจน โดยกล่าวว่า "เป็นเรื่องของเขา อย่าไปยุ่งกับเขา จะไปยุ่งกับความขัดแย้งทำไม"

อนึ่งเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2559 สถานีโทรทัศน์ KCTV ของทางการเกาหลีเหนือแถลงว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 08.30 น. ตามเวลาประเทศไทย เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนใต้ดิน โดยระบุว่าเป็นระเบิดไฮโดรเจนขนาดเล็กและการทดลองเป็นไปอย่างปลอดภัยไม่กระสบสิ่งแวดล้อม

สำหรับสถานที่ทดสอบอยู่ใกล้กับหมู่บ้านพุงแก-รี (Punggye-ri) อำเภอคิวจู จังหวัดฮัมมยองเหนือ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของคาบสมุทรเกาหลี

โดยทั้งสหรัฐอเมริกาและจีน สามารถตรวจจับแรงสั่นสะเทือนขนาดระหว่าง 4.9 ถึง 5.1 ได้ ระหว่างที่มีการทดสอบอาวุธดังกล่าว ขณะที่การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือก่อนหน้านี้นั้น ในปี 2556 เกิดแรงสั่นสะเทือนขนาด 4.7 และ 5.2 ส่วนการทดสอบในปี 2552 เกิดแรงสั่นสะเทือนขนาด 4.5 และในปี 2549 เกิดแรงสั่นสะเทือนขนาด 3.9

ทั้งนี้ในคำแถลงผ่านผู้ประกาศทางสถานีโทรทัศน์ (ชมคลิป) เกาหลีเหนืออ้างว่าการทดลองระเบิดไฮโดรเจนดังกล่าว "เป็นมาตรการป้องกันตัวเองของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี" เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ และปกป้องชาติจากภัยคุกคามนิวเคลียร์และการขู่กรรโชกของสหรัฐอเมริกา และเพื่อรักษาสันติภาพของคาบสมุทรเกาหลี และความมั่นคงของภูมิภาค

ในคำแถลงตอนหนึ่ง เกาหลีเหนือยังอ้างว่าเป็นรัฐที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์อย่างรับผิดชอบ จะไม่ใช่ฝ่ายแรกที่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อน และไม่ถ่ายโอนเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ตราบเท่าที่กองทัพปรปักษ์ไม่ได้รุกล้ำอธิปไตย เกาหลีเหนือเองก็จะไม่เลื่อนการพัฒนานิวเคลียร์หรือถอนการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์จนกว่าสหรัฐอเมริกาจะเลิกนโยบายปรปักษ์ กองทัพและประชาชนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเองจะยกระดับไปสู่การใช้อาวุธนิวเคลียร์ในเชิงการป้องปรามเพื่อความยุติธรรม เพื่อเป็นหลักประกันการปฏิวัติตามแนวทางจูเช่ให้อยู่ตลอดไปทุกสมัย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net