องค์กรแรงงานสากลประณามไทยคุมตัวผู้นำสหภาพแรงงาน

องค์กรสหภาพแรงงานนานาชาติ IndustriALL ประณาม 'รัฐบาลทหารไทย' ที่ควบคุมตัวผู้นำแรงงาน ในกรณีที่สหภาพแรงงาน ซันโค โกเซ ชุมนุมขอความช่วยเหลือจากรัฐมนตรีแรงงานในการเจรจากับนายจ้าง
 
 
 
ชาลี ลอยสูง และ อมรเดช ศรีเมือง สองผู้นำสหภาพแรงงานถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญเข้าพบและกักตัวทั้งสองคนไว้ชั้นบนของกระทรวงแรงงานถึง 4 ชั่วโมงเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา (ที่มาภาพ: IndustriALL)
 
เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2559 ที่ผ่านมาองค์กรสหภาพแรงงานนานาชาติ IndustriALL ได้ประณามการกระทำของรัฐบาลทหารไทยในการควบคุมตัวสองนักสหภาพแรงงานเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา จากกรณีที่สหภาพแรงงาน ซันโค โกเซ ชุมนุมขอความช่วยเหลือจากรัฐมนตรีแรงงานในการเจรจากับนายจ้าง โดย Jyrki Raina เลขาธิการทั่วไปของ IndustriALL ระบุว่า IndustriALL มีความกังวลใจว่ารัฐบาลไทยจะใช้พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะในการจำกัดสิทธิการรวมตัวอย่างสันติของแรงงาน
 
"การทำให้เป็นความผิดทางอาญาและการควบกุมตัวผู้นำสหภาพแรงงานไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทแรงงานนี้ การควบคุมตัวครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังมาก หากพิจารณาถึงสัญญาณเชิงบวกในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาที่ปลัดกระทรวงแรงงานของไทยได้ระบุว่าจะทำการปกป้องสิทธิให้กับแรงงาน" Raina กล่าวเพิ่มเติม
 
ทั้งนี้เมื่อเดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา IndustriALL ได้ยื่นข้อร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization - ILO) ว่ารัฐบาลไทยมีการละเมิดสิทธิของสหภาพแรงงาน
 
การประณามนี้สืบเนื่องมาจากกรณีเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2559 สหภาพแรงงาน ซันโค โกเซ ประเทศไทย ได้นำสมาชิกเดินทางเข้ามาชุมนุมที่กระทรวงแรงงานเพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ช่วยเหลือในการเจรจากับนายจ้าง ซึ่งมีกำลังตำรวจกว่า 2 กองร้อย คอยควบคุมการชุมนุมในกระทรวงแรงงาน ซึ่งในวันนั้นได้มีการประชุมไกล่เกลี่ยโดยตัวแทนจากกระทรวงแรงงาน นำโดยนายสุวิทย์ สุมาลา รองปลัดกระทรวงแรงงาน ด้านตัวแทนจากสหภาพแรงงานฯ นำโดย นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยและนายอมรเดช ศรีเมือง ประธานสหภาพแรงงาน ซันโค โกเซ ประเทศไทย เป็นต้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญนายชาลี ลอยสูง และนายอมรเดช ศรีเมือง เข้าพบและกักตัวทั้งสองคนไว้ชั้นบนของกระทรวงแรงงาน โดยมีรายงานข่าวระบุว่ามีการกักตัวผู้นำแรงงานทั้งสองไว้ถึง 4 ชั่วโมง ก่อนที่จะปล่อยตัวลงมา และให้สหภาพแรงงานฯ สลายการชุมนุม ซึ่งทางกระทรวงแรงงานระบุว่าจะมีการเจรจา 3 ฝ่ายในวันศุกร์ (8 ม.ค.) นี้
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท