'ประยุทธ์' ขอชาวสวนยางไม่ชุมนุมกดดันรัฐบาล 'ประวิตร' ระบุถ้ามาเจอ พ.ร.บ. ชุมนุม

เผย 'ประยุทธ์' ไม่สบายใจกรณีชาวสวนยางเรียกร้องให้รัฐชดเชยราคายาง ขอความร่วมมือชาวสวนยาง ไม่ชุมนุมกดดันรัฐบาล เข้าข่ายผิดกฎหมาย วอนเข้าใจต้นตอปัญหาที่แท้จริง ด้าน 'ประวิตร' ยก พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เตือนชาวสวนยาง เชื่อไม่เคลื่อนไหว
 
9 ม.ค. 2559 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่เกษตรกรชาวสวนยางเรียกร้องให้รัฐบาลชดเชยราคายางให้กิโลกรัมละ 50-60 บาท ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง และรู้สึกไม่สบายใจหากเกษตรกรจะออกมาชุมนุมกดดันรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาได้จริง
 
“รัฐบาลไม่มีงบประมาณเพียงพอในการจ่ายเงินชดเชยตามที่ร้องขอ เพราะเมื่อคิดเป็นมูลค่ารวมแล้วอาจต้องใช้เงินถึง 140,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ วนเวียนไม่รู้จบ รัฐบาลยังมีภาระที่ต้องดูแลเกษตรกรกลุ่มอื่น ๆ ทั้งชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ และประชาชนอีกกว่า 70 ล้านคน จึงขอให้พี่น้องเกษตรกรเปิดใจรับฟังและแก้ไขปัญหาร่วมกัน” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
 
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีความเห็นใจและห่วงใยชาวสวนยาง โดยพยายามอย่างเต็มที่ที่จะแก้ปัญหาให้เกิดผลสำเร็จ บนพื้นฐานของความเป็นจริง ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งตัวแทนจากทุกฝ่าย ทั้งเกษตรกรชาวสวนยาง กลุ่มผู้ซื้อยาง เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือจนได้แนวทางที่ชัดเจนไปแล้วเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา แต่อยากเรียกร้องให้เกษตรกรเข้าใจว่าปัญหาราคายางตกต่ำนั้นเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ราคาน้ำมันในตลาดโลกตก ทำให้ยางสังเคราะห์ราคาต่ำ ฉุดให้ราคายางพาราตกต่ำไปด้วย ปริมาณผลผลิตที่ล้นตลาด ซึ่งเป็นผลจากในอดีตที่ผ่านมาที่ส่งเสริมให้มีการปลูกยางเกินกว่าที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตาม ชาวสวนยางหลายรายที่ปรับเปลี่ยนแนวคิด หันไปปลูกพืชชนิดอื่น หรือเลี้ยงสัตว์ เสริมจากการทำสวนยางเพียงอย่างเดียว จนได้ผล มีรายได้ เป็นที่น่าพอใจ จึงต้องการให้เกษตรกรที่ยังประสบปัญหา นำกลับไปคิดและลงมือทำในแบบเดียวกัน รัฐบาลยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ส่วนมาตรการช่วยเหลือเรื่องเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศ เช่น การสร้างถนนหรือทำพื้นสนามกีฬานั้น พยายามเร่งดำเนินการ แต่การก่อสร้างมีกระบวนและขั้นตอนที่ต้องใช้เวลา
 
“นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือชาวสวนยาง ไม่ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ยืนยันว่าจะเร่งบรรเทาความเดือดร้อน ทั้งการควบคุมราคาไม่ให้ต่ำลงไปกว่านี้ และหาโอกาสปรับราคาให้สูงขึ้น ในช่วงเวลาที่เหมาะสม พร้อมกับแบ่งสัดส่วนการรับซื้อยางจากพี่น้องเกษตรกรให้กับกลุ่มผู้ซื้อยางทุกราย รองรับผลผลิตทั้งหมดประมาณ 8 แสนตันที่จะเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือนก่อนถึงฤดูปิดกรีดและขับเคลื่อนมาตรการสำคัญ 16 โครงการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป”
 
'ประวิตร' ยก พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เตือนชาวสวนยาง
 
วานนี้ (8 มี.ค.) เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีม็อบชาวสวนยางพารา เตรียมจะเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลให้แก้ปัญหาราคาตกต่ำว่า เราจะชี้แจงเขาว่ารัฐบาลได้ดำเนินการแก้ปัญหาทุกอย่าง เขาต้องเข้าใจ ถ้ามาก็อยากถามว่ามาแล้วได้อะไร ตอนนี้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจง และลงพื้นที่แก้ปัญหาอยู่แล้ว ฝ่ายความมั่นคงก็ได้ลงพื้นที่เพื่อสร้าความเข้าใจว่า รัฐบาลได้แก้ทุกปัญหาที่ประชาชนเดือดร้อน แต่ถ้ารัฐบาลปล่อยปละละเลยค่อยว่ากัน แต่นี่ทำทุกอย่างแล้วจะให้ทำอย่าไร ในเมื่อราคาน้ำมันลงขนาดนี้ จะให้ราคายางสูงขึ้นได้อย่างไร ไม่น่าจะต้องคิดอะไรมาก เราต้องมองว่าจะช่วยกันอย่างไร
 
เมื่อถามว่า เป็นห่วงที่จะมีผู้ชุมนุมหลายกลุ่มเข้ามาทั้ง สสส.และสวนยาง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ผมไม่ห่วง เขาไม่เข้ามาหรอก เข้ามาแล้วจะได้อะไร มาก็ไม่ได้อะไร ผิดกฎหมายด้วย เพราะมี พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ แต่ถ้ารัฐบาลไม่สนใจน่าจะต้องมา นี่รัฐบาลสนใจทำงานหามรุ่งหามค่ำ ถ้าจะมากดดัน แค่นี้ก็กดดันจะตายอยู่แล้ว"
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท