นศ.ศิลปกรรมชายแดนใต้ เปิดประมูลภาพช่วยเหลือครอบครัว 'อับดุลรอฮิม รอยะ'

นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์/กรรมการเครือข่ายเยาวชนอิสระจังหวัดชายแดนใต้ เปิดประมูลภาพเพื่อเป็นเงินสมทบทุนการศึกษาและช่วยเหลือครอบครัว 'อับดุลรอฮิม รอยะ' 
 
 
 
 
ที่มาภาพ: เฟสบุ๊ก Pawan Bin Hj-Soleh
 
10 ม.ค. 2559 นายซอฟวน มานะ นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขา ทัศนศิลป์ ชั้นปีที่ 3 และคณะกรรมการเครือข่ายเยาวชนอิสระจังหวัดชายแดนใต้ IRIS ได้เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊ก Pawan Bin Hj-Soleh โดยระบุว่าได้จัดกิจกรรม เปิดประมูลภาพเพื่อเป็นเงินสมทบทุนการศึกษาและช่วยเหลือครอบครัวนายอับดุลรอฮิม รอยะ นักศึกษามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ที่เคยถูกควบคุมตัว ณ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 2558 - 6 ม.ค. 2559 ที่ผ่านมา โดยนายซอฟวน ระบุว่า 
 
"ผมเชื่อว่า สันติวิธีคือความสวยงามที่ท้าทายการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและสันติภาพของเยาวชนชายแดนใต้/ปาตานี"
 
ภาพวาดด้วยปากกาเคมี ผมเน้นสีดำเพื่อที่จะสื่อสารความคิดของเหล่านักกิจกรรมที่ตกผลึกจากร้านน้ำชาในวงกำหนดการเคลื่อนไหวให้ปล่อยตัวเพื่อนรอฮิม..ว่าสีดำคือสีแห่งสัญลักษณ์การไว้อาลัย ซึ่งความคิดเหล่านี้เกิดจากความไม่พอใจกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้นคือการควบคุมตัวซักถามด้วยอำนาจกฏอัยการศึก กระบวนการควบคุมตัวที่สังคมตั้งคำถามมาตลอด กระทั่งการเสียชีวิตของนายอับดุลลายิ การตัดสินคดีความทนายสมชายนีละไพจิต การกลับคำพิพากษากรณีอัณวาร์ หะยีเตะ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาตลอด มันยิ่งสะสมความอัดอั้นใจให้ประชาชน ชาวบ้าน และนักกิจกรรมอย่างเรา. ผมจึงเลือกที่จะใช้สีดำเป็นหลักในการวาดผ่านความรู้สึกอัดอั้นใจออกมาด้วยการวาดภาพการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาเพื่อที่จะตระหนักย้ำแก่ตนเองว่า..แม้เราไม่พอใจต่อความอยุติธรรมขนาดไหน สันติวิธีคือทางเลือกที่ทรงพลังของเรา..ผมจึงขอตั้งชื่อภาพวาดนี้ว่า...
 
‪#‎สันติวิธี_ความสวยงามที่ท้าทาย‬
 
ผมพยายามเลือกวัสดุที่หาได้ง่ายในบรรยากาศการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างสันติวิธี ผมเลือกกระดาษแข็งสีขาว ซึ่งเป็นกระดาษที่นักกิจกรรมสันติวิธีมักใช้ในการเขียนป้ายสื่อสาร..หลายคนคงตั้งข้อสงสัยว่าในขณะที่เพื่อนๆนักศึกษาตั้งแถวตากแดดร้อนกันเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเพื่อนรอฮิม ผมกลับนั่งเล่นสบายใต้ร่ม อิอิ ^^ ผมไม่ได้มีเจตนากินแรงมิตรสหายเลยครับ ผมเพียงอยากสะท้อนให้ทุกคนเห็นว่า ทุกสาขาอาชีพ ทุกสาขาวิชา ทุกสไตล์การใช้ชีวิต สามารถมีส่วนร่วมในการผลักดันให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชน สามารถใช้ความสามาถของตนในการต่อสู้เพื่อสันติภาพเพื่อความยุติธรรม...เราแทบไม่ต้องเปลี่ยนสไตล์ความเป็นเราเลยในการช่วยเหลือคนอื่นในการร่วมเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ แค่เรากล้าที่จะเปลี่ยนใจเราที่ไม่ค่อยสนใจคนอื่น ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้วหันมามีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยความสามารถที่เรามี
 
‪#‎หมายเหตุ‬ ผมขอความร่วมมือพ่อแม่พี่น้องเพื่อนๆร่วมกันประมูลภาพวาดนี้ (แม้มันอาจไม่สวยเท่าระดับมืออาชีพแต่ผมวาดด้วยความตั้งใจ) เพื่อเป็นเงินสมทบทุนการศึกษา/ช่วยเหลือครอบครัวรอฮิม
 
‪#‎กติกาการประมูล‬ : 
 
• ประมูลโดยคอมเม้นท์ในโพสต์นี้ 
• ราคาประมูลเริ่มต้นที่ 600 บาท
• ประมูลขั้นต่ำขั้นละ 50 บาท 
• ระยะเวลาในการประมูล 7 วัน ตามอำนาจกฎอัยการศึก (หมดเขต 23.59 น. ของวันที่ 16 มกราคม 2559)
 
ด้วยความเคารพรัก
PAWAN PATANI
สันติวิธีคือความสวยงาม 
 
 
เข้าร่วมกิจกรรมการประมูลนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/sof.mana/posts/1210641088949607
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท