แถลงการณ์ฉบับที่ 19 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จประทับ รพ.ศิริราช

แถลงการณ์สำนักพระราชวัง ฉบับที่ 19 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีอาการอักเสบที่พระปัปผาสะ พระชานุด้านขวาอักเสบ แพทย์ถวายพระโอสถรักษา-ออกซิเจนร่วม พระปรอทลดลงแล้ว อาการอักเสบของพระปัปผาสะข้างซ้ายล่างหลงเหลืออยู่เล็กน้อย

11 ม.ค. 2559 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ "แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 19" ลงวันที่ 10 ม.ค. มีรายละเอียดดังนี้

"เมื่อวันที่ 10 ม.ค. คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระปรอท (ไข้) บางช่วงเป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์ มีพระเขฬะ (น้ำลาย) และพระเสมหะมากขึ้น พระชีพจรและความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ อัตราการหายพระทัยเร็วขึ้นและระดับออกซิเจนในกระแสพระโลหิตต่ำกว่าปรกติเป็นครั้งคราว ผลของการตรวจเอกซเรย์พระอุระ (อก) พบว่ามีการอักเสบของพระปัปผาสะ (ปอด) ส่วนล่าง และได้ตรวจพบพระชานุ (ข้อเข่า) ด้านขวาอักเสบร่วมด้วย ผลการตรวจพระโลหิตบ่งชี้ว่ามีการอักเสบติดเชื้อ จึงได้ถวายพระโอสถรักษาพระชานุ (ข้อเข่า) ถวายพระโอสถปฏิชีวนะทางหลอดพระโลหิต และพระโอสถละลายพระเสมหะกับการถวายออกซิเจนร่วมด้วย และต่อมาได้ถวายการเอกซเรย์พระอุระ (อก) ติดตามพระอาการ ไม่พบการอักเสบ ส่วนอาการอักเสบของพระชานุ (ข้อเข่า) ด้านขวาลดลงบ้างแล้ว แต่เนื่องจากยังมีพระปรอท (ไข้) ต่ำๆ และพระปัปผาสะ (ปอด) เคยอักเสบในตำแหน่งนี้มาก่อนกับยังมีพระเสมหะ คณะแพทย์ฯ จึงได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตถวายตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2559 ปรากฎว่าการอักเสบของพระปัปผาสะ (ปอด) ข้างซ้ายล่างหลงเหลืออยู่เล็กน้อย คณะแพทย์ฯ จึงถวายพระโอสถปฏิชีวนะเพิ่มขึ้นอีกขนานหนึ่ง ร่วมกับการถวายออกซิเจน ขณะนี้พระปรอท (ไข้) ลดลง แต่ยังทรงหายพระทัยเร็วกว่าปรกติบ้าง พระชีพจรและความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง 10 มกราคม พุทธศักราช 2559"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท