Skip to main content
sharethis

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้าง รัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย พบคืบหน้าแล้ว 16.23% ขณะที่บางส่วนยังอยู่ในช่วงเร่งขอคืนพื้นที่อีก 22.2 ไร่ พร้อมเตรียมเดินทางตรวจสอบคุณภาพปฏิมากรรมชิ้นสำคัญ ถึงโรงงานผลิต

14 ม.ค. 2559 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า สายทิพย์ เชาวลิตถวิล เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภาขับเคลื่ิอนการปฏิรูปประเทศ พร้อมด้วย สรศักดิ์ เพียรเวช ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะประธานกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อม อาคารประกอบ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย บนพื้นที่กว่า 123 ไร่ 

ล่าสุด พบว่าก่อสร้างทั้งหมดคืบหน้า 16.23% โดยในส่วนนี้มีความคืบหน้าการวางโครงสร้างแล้ว 48.78% และไม่พบปัญหาดินสไลด์ ส่วนระยะเวลาในการก่อสร้าง คงเหลือ 342 วัน จากระยะเวลาทั้งหมด 1287 วัน ทั้งนี้ ในขณะนี้ อยู่ระหว่างการเร่งขอคืนพื้นที่ที่ยังไม่ส่งมอบสำหรับก่อสร้าง อีกราว 22.2 ไร่ โดยแบ่งเป็นพื้นที่ที่ดูแลโดย กทม./ ชุมชนองค์การทอผ้า 79 ครัวเรือน / กรมอุตสาหกรรมทหาร/ และโรงเรียน โยธินบูรณะ / ซึ่งคาดว่าทั้งหมดนี้จะส่งมอบเพื่อรื้อถอนได้ ในเดือน .เม. ย. 59 และส่งให้ผู้รับจ้างเพื่อดำเนินการต่อ ภายใน ส.ค. 59 โดยในช่วงตั้งแต่เดือนนี้จนถึงมี.ค. 59 อยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงแฟลต ขส.ทบ. เพื่อรองรับชุมชนบ้านพักชุมชนองค์การทอผ้า และชุมชนที่รุกร้ำพื้นที่ก่อสร้างบริเวณริมน้ำเจ้าพระยาอีก 5 ครัวเรือน 

สำหรับปัญหาการจำหน่ายดินคลี่คลายแล้ว ซึ่งล่าสุดเหลือดินที่ต้องขนออกจากพื้นที่ก่อสร้าง ราว 2% เท่านั้น เนื่องจากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง จึงได้ยื่นซองประมูลซื้อดินเอง หลังไม่มีผู้ยื่นซองประมูลตามประกาศประมูลดินของสำนักงานฯ เพื่อเร่งก่อสร้างในส่วนที่เหลือ โดยจะบริจาคดินเหล่านี้ให้กับประชาชนทั่วไปที่ต้องการนำดินไปใช้ 

ขณะที่งานเครื่องยอด ซึ่งถือเป็นปฏิมากรรมสำคัญของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ คณะกรรมการฯ จะลงพื้นที่บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งเป็นสถานที่ในการผลิตชิ้นส่วนเครื่องยอด ในเร็วๆนี้ เพื่อตรวจสอบงาน และคุณภาพงานเครื่องยอดที่จะประดิษฐานไว้ ที่รัฐสภาแห่งใหม่ที่มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จ ภายในปี 2562 

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่นี้ มีการดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. 2556 โดยวางงบประมาณสำหรับการก่อสร้างไว้ทั้งสิ้น 12,000 ล้านบาท รัฐสภาแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 123 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านเกียกกาย โดยโครงการดังกล่าวมีการลงนามบันทึกข้อตกลง และประมูลผู้รับเหมา เมื่อปี 2551 ตามกำหนดการเดิมจะเเล้วเสร็จในปี 2560

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net