Skip to main content
sharethis


แฟ้มภาพ : ผู้ถูกออกหมายจับ 5 คน

15 ม.ค.2559 เพจเฟซบุ๊กพลเมืองโต้กลับและขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) เผยแพร่ข่าวว่า นักศึกษาและนักกิจกรรมที่ถูกออกหมายจับจากกรณีนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ จะแถลงข่าวที่สถานรีรถไฟบางกอกน้อย (ธนบุรี) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่เขานัดทำกิจกรรมในครั้งนั้น

ทั้งนี้ ผู้ที่ตำรวจออกหมายจับมี 6 ราย ซึ่งก่อนหน้านี้ยืนยันจะไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน (อ่านข่าวที่นี่)  เพราะเชื่อว่าสิ่งที่กระทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ทั้ง 6 รายได้แก่ 1) สิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว อายุ 23 ปี 2) ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 22 ปี 3) ชนกนันท์ รวมทรัพย์ อายุ 22 ปี 4) กรกช แสงเย็นพันธ์ 23 ปี 5) อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์ 29 ปี 6) ธเนตร อนันตวงษ์ อายุ 25 ปี ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คาดว่ากิจกรรมในวันพรุ่งนี้จะมีผู้จัดเพียง 5 คนเนื่องจากกรณีธเนตรนั้นมีข่าวเผยแพร่ออกมาว่าเขาได้ลี้ภัยไปยังต่างประเทศแล้ว

อานนท์ นำภา ทนายความและหนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้จึงไม่ถูกออกหมายจับ ให้สัมภาษณ์ว่า คาดว่าตำรวจจะทำการจับกุมบุคคลทั้งหมดที่ไปแถลงข่าวและมีรายชื่อตามหมายจับ เนื่องจากเป็นอำนาจที่กระทำได้ หากพบเห็นผู้ต้องหาซึ่งหน้าแล้วไม่ทำการจับกุมเจ้าหน้าที่อาจเสี่ยงรับผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้พื้นที่แถลงข่าวก็เป็นพื้นที่สาธารณะ อยู่ในท้องที่ที่มีการออกหมายจับ อีกทั้งกิจกรรมนี้ก็ถูกประชาสัมพันธ์ในวงกว้างแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจน่าจะรับทราบแล้ว

“เหตุที่พวกเขาตัดสินใจแถลงข่าวเท่าที่ทราบ เป็นเพราะต้องการยืนยันว่ากระบวนการทั้งหมดไม่มีความชอบธรรม ยืนยันไม่เข้าร่วมกระบวนการทหาร อยากจับก็มาจับ ไม่ร่วม ไม่หนี” อานนท์กล่าว

เขากล่าวอีกว่า หากมีการจับกุมเกิดขึ้น นักศึกษาและนักกิจกรรมจะไม่ประกันตัว ส่วนสถานการณ์ที่อาจเป็นไปได้หลังการจับกุมได้แก่ 1) คุมขังที่โรงพัก เสาร์-อาทิตย์ จากนั้นพาไปฝากขังยังศาลทหารในวันจันทร์ 2) นำตัวไปฝากขังเลย โดยให้ศาลทหารเปิดรอ ซึ่งศาลสามารถอนุมัติฝากขังได้ 7วัน และฝากขังได้ 1 ผัดก่อนอัยการทหารสั่งฟ้องหรือไม่ เนื่องจากคดีนี้โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน 3) ควบคุมตัวไว้ในเข้าค่ายทหาร ซึ่งทหารมีอำนาจคุมตัวได้ 7 วัน

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีนักศึกษาประชาชนผู้ตรวจสอบการทุจริตอุทยานราชภักดิ์

รายละเอียดมีดังนี้

แถลงการณ์เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ฉบับที่ 3
"ให้ยุติการดำเนินคดีนักศึกษาประชาชนผู้ตรวจสอบการทุจริตอุทยานราชภักดิ์"

สืบเนื่องจากการที่นักศึกษาและประชาชนได้เดินทางด้วยรถไฟไปยังอุทยานราชภักดิ์และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารขัดขวาง ควบคุมตัว และดำเนินคดีในข้อหาละเมิดคำสั่ง คสช. โดยล่าสุดได้มีการออกหมายจับนักศึกษาและประชาชนจำนวน 6 คนที่ไม่ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองมีความเห็นและข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลและ คสช. ดังนี้

1. การตรวจสอบการทุจริตในโครงการรัฐเป็นการใช้สิทธิพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะในกรณีอุทยานราชภักดิ์ที่การตรวจสอบมีแนวโน้มจะถูกแทรกแซงและไม่โปร่งใส การมีส่วนร่วมในการตรวจสอบของพลเมืองยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น ฉะนั้น แทนที่จะขัดขวางและดำเนินคดีกับนักศึกษาและประชาชนเหล่านี้ รัฐบาลมีหน้าที่สนับสนุนพวกเขาหากมุ่งมั่นที่จะขจัดปัญหาทุจริตคอรัปชันจริง

2. คำสั่ง คสช. เป็นผลพวงของรัฐประหารที่เป็นการฉีกรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ จึงขาดความชอบธรรมที่จะนำมาบังคับใช้และเอาผิดกับผู้ไม่ปฏิบัติตาม โดยเฉพาะในกรณีผู้โดยสารรถไฟไปยังอุทยานราชภักดิ์ที่มิได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายแก่บุคคลหรือสังคมแต่อย่างใด การบังคับใช้คำสั่ง คสช. จึงยิ่งขาดความชอบธรรมเป็นทบทวี

3. รัฐบาลและ คสช. ต้องยุติการฟ้องร้องดำเนินคดีนักศึกษาและประชาชนที่โดยสารรถไฟไปยังอุทยานราชภักดิ์โดยไม่มีเงื่อนไขในทันที พร้อมกับเร่งดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดกับผู้ทุจริตในโครงการอุทยานราชภักดิ์โดยอาศัยองค์กรและกระบวนการที่โปร่งใสและเชื่อถือได้

ทั้งนี้ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากรัฐบาลและ คสช. ไม่ปฏิบัติตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือมีการจับกุมนักศึกษาและประชาชนตามหมายจับ เครือข่ายนักวิชาการฯ จะดำเนินการคัดค้านตามสิทธิพลเมืองอย่างถึงที่สุด

ด้วยความเชื่อมั่นในสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค
เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง
15 มกราคม 2559
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net