ปี 2558 แรงงานจีนประท้วงสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ในปี 2558 โดยเฉพาะช่วงปลายปี แรงงานจีนประท้วงและหยุดงานประท้วงเพิ่มขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์ถึง 2,774 ครั้ง เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่มีเพียง 1,379 ครั้ง พบภาคการก่อสร้างและภาคการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม ประท้วงสูงสุด

แรงงานจีนประท้วงและหยุดงานประท้วงเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะช่วงปลายปี 2558 (ที่มาภาพ: clb.org.hk)

ภาคการก่อสร้างมีการประท้วงจากแรงงานมากที่สุดคือถึง 36% ตามมาด้วยภาคการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม 32% (ที่มาภาพ: clb.org.hk)

17 ม.ค. 2559 จากการรวบรวมแผนที่การประท้วงของแรงงานโดย China Labour Bulletin พบว่าในปี 2558 ที่ผ่านมา แรงงานจีนได้ประท้วงและหยุดงานประท้วงถึง 2,774 ครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2557 ที่มีเพียง 1,379 ครั้ง เท่านั้น

การเพิ่มขึ้นของการประท้วงและการนัดหยุดงานประท้วงสอดคล้องกับการลดค่าเงินหยวนเมื่อเดือนสิงหาคม 2558 ซึ่งตามมาด้วยเหตุการณ์ผันผวนของตลาดหุ้นและสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่กระนั้นสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอาจเป็นสาเหตุบางส่วนสำหรับการเพิ่มขึ้นของข้อพิพาทแรงงาน ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดข้อพิพาทแรงงานนั้นเกิดมาจากความล้มเหลวของการเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของแรงงานจากนายจ้าง รวมทั้งความล้มเหลวของการบังคับใช้กฎหมายแรงงานโดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจีนอีกด้วย

ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายอุตสาหกรรม พบว่าภาคการก่อสร้างมีการประท้วงจากแรงงานมากที่สุดคือถึง 36% ภาคการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม 32% ภาคการขนส่งและภาคบริการมีสัดส่วนเท่ากันที่ 9% เหมืองแร่ 4% ภาคการศึกษา 3% ขายของปลีก 2% และภาคอื่น ๆ อีก 5%

มณฑลกวางตุ้ง (Guangdong) ที่ได้รับฉายาว่า "โรงงานของโลก" เพียงเขตเดียวมีการประท้วงในสถานประกอบการถึง 267 แห่ง เมื่อปีที่ผ่านมา ตามมาด้วยมณฑลเจียงซู (Jiangsu) 86 แห่ง นอกจากนี้ในมณฑลกวางตุ้งยังเป็นเขตที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปแทรกแซงข้อพิพาทแรงงานระหว่างแรงงานกับนายจ้างอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งรวมถึงการจับกุมแรงงานที่ออกมาเรียกร้องสิทธิอีกด้วย

 

ที่มาเรียบเรียงจาก

http://www.clb.org.hk/en/content/strikes-and-protests-china%E2%80%99s-workers-soar-record-heights-2015

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท