Skip to main content
sharethis

 

สาเหตุหนึ่งในการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการคือการขึ้นราคาของพลังงานและเชื้อเพลิง อย่างไรก็ตามเมื่อต้นทุนเหล่านั้นลดราคาลงอาจไม่ใช่ปัจจัยที่สินค้าและบริการจะลดราคาลงตามเสมอไป อย่างเช่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ช่อง 7 รายงานว่า นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่งหรือ "เจ๊เกียว" กล่าวว่า แม้ราคาน้ำมันดีเซลขณะนี้ต่ำกว่าลิตรละ 20 บาท และต่ำที่สุดในรอบ 6 ปี 10 เดือน แต่ยังไม่ใช่เหตุผลที่จะให้ปรับลดค่าโดยสารของรถโดยสาร เนื่องจากรถโดยสารต้องแบกรับภาระต้นทุนต่าง ๆ โดยเฉพาะค่าซ่อมบำรุงรถ และจำนวนผู้โดยสารก็ลดลงไป 60-70 % จากการที่ผู้โดยสารหันไปใช้รถยนต์ส่วนตัว และสายการบินต้นทุนต่ำ ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางรายต้องหยุดเดินรถชั่วคราว และบางรายต้องเลิกกิจการไป

ประชาไท จึงได้นำข้อมูลจากรายงานราคาสินค้าขายปลีก ของ กรุงเทพมหานคร ปี 2557 และ 2558 จาก เว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์ www.moc.go.th เพื่อแสดงให้เห็นว่าแม้เวลาราคาพลังงานและเชื้อเพลิงสูงขึ้นจะส่งผลต่อราคาสินค้าและบริการปรับตัวสูงขึ้นตาม แต่เมื่อราคาพลังงานและเชื้อเพลิงลดลงก็ไม่ได้หมายความว่าราคาสินค้าและบริการจะลดลงตามไปด้วย โดยยก ข้าวมันไก่ ธรรมดา, ข้าวผัด ใส่หมู ใส่ไข่ ก๋วยเตี๋ยวหมู แกงถุง รวมทั้ง ค่าโดยสารรถแท๊กซี่ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นต้นมาเป็นตัวอย่าง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net