Skip to main content
sharethis

20 ม.ค. 2559 ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ พร้อมด้วยเกษตรกรชาวสวนยางจำนวนหนึ่ง เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน  เรียกร้องความช่วยเหลือให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ เนื่องจากตามมติคณะรัฐมนตรีจะให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากราคายางพาราตกต่ำ ที่มีเอกสารสิทธิ์เท่านั้น

“เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจริง มีกว่า 500,000 ครัวเรือน หรือกว่า 2 ล้านคน ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ไม่สามารถจดทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง ตามมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558  จึงทำให้เกษตรกรที่ไม่มี เอกสารสิทธิ์ไม่ได้รับการช่วยเหลือตามแนวทางของรัฐบาล ทั้งความช่วยเหลือในเรื่องการรับซื้อในราคาชี้นำ 45 บาทต่อกิโลกรัม และยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ตามโครงการ สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง 1,500 บาทต่อรายละไม่เกิน 15 ไร่ ด้วย” นายสุนทร กล่าว

นายสุนทร กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐบาลดำเนินการตรวจสอบคุณภาพอย่างในสต๊อก 370,000 ตัน ก่อนนำเข้าเก็บรักษาในโกดังของทหาร ด้วยวิธีผ่ายางลูกขุน เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหมุนเวียนเอายางเก่าในสต๊อกมาขาย และขอให้รัฐบาลตรวจสอบความจริง กรณีข่าวการลักลอบส่งออกยางโดยไม่จ่ายภาษีการส่งออก (CESS) หรือ ยางเถื่อน จำนวน 500,000 ตันต่อปี ที่ด่านสะเดา และด่านปาดังเบชาร์ จังหวัดสงขลาด้วย

นายสุนทร กล่าวว่า สมาคมฯ ขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรีพิจารณาแก้ไขประกาศคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ในข้อที่ 4 ว่าด้วยหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง ในวงเล็บ ค. ที่จากเดิมผู้มีสิทธิ์ขอยื่นขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางจะต้องมีที่ดินตั้งอยู่บนที่ดินที่ตนเอง มีกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิ์ครอบครอง โดยมีหนังสือรับรองของส่วนราชการที่ดินนั้น

“ขอให้แก้ไขเป็น ที่ดินนั้น จะต้องตั้งอยู่บนที่ดินที่มีหนังสือรับรองของคณะกรรมการชุมชนที่ตนเองเป็นสมาชิก และชุมชนได้รับการรับรองการมีอยู่ของชุมชน  เพื่อให้เกษตรกรที่มีพื้นที่ปลูกสวนยางอยู่จริง ได้รับการช่วยเหลือตามจริงด้วย” นายสุนทร กล่าว 

เอกสารที่สมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ยื่น

ครม.มีมติรับซื้อยางพารา 45 บ./ก.ก.

ขณะที่วานนี้ (19 ม.ค. 59) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรในราคา 45 บาทต่อกิโลกรัม จำนวน 1 แสนตัน โดยใช้วงเงิน 4,500 ล้านบาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอมายังคณะรัฐมนตรี โดยจะเริ่มรับซื้อในวันที่ 25 มกราคมนี้ และรับซื้อยางทุกประเภทจากเกษตรกรทั่วประเทศ โดยให้การยางแห่งประเทศไทยไปดำเนินการ ส่วนงบประมาณดังกล่าว จะให้ทางสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังและคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปหารือตามกฎหมายว่าจะใช้งบฯ จากส่วนใด

มหาดไทยรับซื้อยาง 5 หมื่นตัน

วันเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่วมกันให้ 8 กระทรวง ช่วยรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรชาวสวนยาง โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะมีการรับซื้อยางประมาน 5 หมื่นตัน ซึ่งเป็นยางแผ่นรมควัน เพื่อนำไปใช้ในศูนย์เด็กเล็กและลานกีฬา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะที่กระทรวงอื่นๆ เบื้องต้นจะรับซื้อยาง ประมาน 14,000 ตัน

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net