Skip to main content
sharethis

ทหารในเครื่องแบบ 8 นาย ใส่ผ้าปิดจมูกปิดบังใบหน้า บุกอุ้ม 'จ่านิว' ถึงหน้ามหาวิทยาลัยด้านประตูเชียงราก ขณะกินข้าวเสร็จ และกำลังเดินกลับเข้ามหาวิทยาลัย โดยไร้การแจ้งหมายจับ-ไร้การแจ้งสถานที่คุมตัว รถที่ใช้ปฏิบัติการยังปิดบังป้ายทะเบียน

ภาพจากกล้องวงจรปิด แสดงภาพเหตุการณ์ช่วงที่สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ระบุสังกัด ระหว่างปฏิบัติการใช้รถปิคอัพ 2 คัน ไม่แสดงแผ่นป้ายทะเบียน โดยหลังเกิดเหตุ รถปิคอัพ 2 คัน  มุ่งหน้าจากประตูเชียงราก ไปยังถนนพหลโยธิน

ภาพจากกล้องวงจรปิด จะเห็นรถปิคอัพสีบรอนซ์เงินจอดหน้าประตูเชียงราก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต และมีเจ้าหน้าที่เดินลงมาอย่างน้อย 5 นาย เพื่อควบคุมตัวสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ที่กำลังเดินกลับเข้ามาในเขตมหาวิทยาลัย (มุมซ้ายของจอภาพ) ก่อนนำตัวขึ้นรถปิคอัพสีบรอนซ์เงิน ที่จอดขวางประตูเชียงราก (กลางจอภาพ) และขับรถมุ่งไปทางถนนพหลโยธิน ขณะที่มีรถปิคอัพสีน้ำเงิน ขับตามประกบ

20 ม.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวได้รับงานว่า (จ่า)นิว หรือ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำจัดกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" ถูกเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบ จำนวน 8 นาย อุ้มขึ้นรถไปขณะเดินกลับเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศตร์ ศูนย์รังสิต บริเวณประตูเชียงราก

ศศวัชร์ คมนียวนิช เพื่อนนักศึกษา คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ซึ่งออกไปรับประทานอาหารเย็นกับ จ่านิว ให้ข้อมูลว่า เวลาประมาณ 22.35 น. ขณะกำลังเดินกลับเข้ามหาวิทยาลัยกับ จ่านิว ได้มีรถอีซูซู มิวเซเว่น สีเงิน และรถกระบะไม่ทราบรุ่น สีน้ำเงิน ปิดป้ายทะเบียนทั้ง 2 คัน มาจอด พร้อมกันนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบทั้งหมด 8 นาย ลงมาอุ้มตัวจ่านิวไป โดยไม่มีการแจ้งหมายจับ และไม่มีการแจ้งสถานที่ที่จะพาตัวไปแต่อย่างใด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารทั้งหมดใส่ผ้าปิดจมูกเพื่อปกปิดใบหน้าด้วย

ศศวัชร์ ระบุด้วยว่า การปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางสายตานักศึกษา แม่ค้า และคนขับมอเตอร์ไซด์รับจ้างจำนวนหนึ่ง โดยใช้เวลาทั้งหมดในการอุ้ม จ่านิว ขึ้นรถไม่เกิน 5 นาที

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญถึงกรณีดังกล่าว โดย พ.อ. บุรินทร์ ระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ได้เห็นภาพ และคลิป ที่แชร์กันในเฟซบุ๊กแฟนเพจ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น และกำลังเช็คอยู่ ว่าใครดำเนินการจับกุม เท่าที่สอบถามดูก็ยังไม่มีใครทราบเรื่อง

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป พ.อ.บุรินทร์ กล่าวว่า

“เอ้า มันจริงหรือเปล่ายังไม่รู้เลย ยังตรวจสอบไม่ได้เลยเนี่ย เขากำลังตรวจสอบอยู่ว่ามันจริงหรือเล่น เป็นเรื่องมาเมคอะไรกันหรือเปล่า ต้องรอให้ตรวจสอบให้ได้ก่อน ว่ามันเป็นเรื่องจริง หรือเป็นเรื่องเมค”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net