ศาลทหารสั่งไม่ขังจ่านิวและเพื่อน ตร.จับ ‘หนุ่ย’ เพิ่มนอนคุก สน.1 คืนก่อนฝากขัง

ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาได้ครบ 5 คน หลังอุ้มจ่านิวกลางดึก เพื่อนแห่มาให้กำลังใจ จับเพิ่มลูกเกด-การ์ตูน-ปอ นำ 4 คนขอฝากขังศาลทหาร ศาลสั่งไม่ขัง เหตุพนง.สส.สอบครบแล้ว พร้อมสั่งให้ถอนหมายจับ ขณะเดียวกันตำรวจจับเพิ่ม ‘หนุ่ย’ คดีเดียวกัน โชคร้ายนอนคุก สน. ตำรวจระบุฝากขังไม่ทัน ศาลทหารปิดแล้ว

 
คุมตัวทั้ง 4 คนจากสน.รถไฟธนบุรี ไปขออำนาจศาลทหารฝากขัง

21 ม.ค.2559 ภายหลังมีการบุกอุ้ม สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา ผ่านไป 2 ชั่วโมงกว่าจึงนำไปคุมขังไว้ที่สน.รถไฟธนบุรี ต่อมาในช่วงเช้าวันนี้ ได้มีเพื่อนๆ ของนิวเดินทางไปเยี่ยมที่สถานีตำรวจจำนวนมาก รวมถึงเพื่อนอีก 3 คนที่โดนหมายจับในคดีเดียวกันด้วย คือ ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด, ชนกนันท์ รวมทรัพย์ หรือการ์ตูน และกรกช แสงเย็นพันธ์ หรือปอ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าเชิญตัวทั้ง 3 คนไปแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายว่า ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 4 คนในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/2557 ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน สืบเนื่องจากการจัดกิจกรรม “นั่งรถไฟไปราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2558 ที่ผ่านมา นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังให้เซ็นในข้อตกลงว่าจะไม่หลบหนีและไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก แต่ทั้งหมดไม่ยอมเซ็น จากนั้นพนักงานสอบสวนได้คุมตัวทั้ง 4 คนมายังศาลทหารในช่วงบ่ายเพื่อยื่นคำร้องขอฝากขัง 1 ผัดเป็นเวลา 7 วัน

รายงานข่าวแจ้งว่า ทนายของผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องคัดค้านคำร้องฝากขังของตำรวจโดยระบุเหตุผลว่า การควบคุมตัวผู้ต้องหาไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งการสอบสวนผู้ต้องหาก็เสร็จสิ้นไปแล้วไม่มีความจำเป็นต้องขอฝากขังอีก ศาลได้เปิดไต่สวนคำร้อง พนักงานสอบสวนชี้แจงว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จอีก 1 ปาก คือ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ทหารพระธรรมนูญผู้แจ้งความดำเนินคดีและยังไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือผู้ต้องหาเพื่อสืบประวัติอาชญกร ในด้านผู้ต้องหามี ชลธิชา แจ้งเร็ว เป็นตัวแทนให้การระบุว่า พวกเขาไม่ยอมรับอำนาจคณะรัฐประหาร และเชื่อว่าคำสั่งของคณะรัฐประหารไม่ใช่กฎหมาย ท้ายที่สุด ศาลทหารมีคำสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวนโดยระบุว่า แม้ไม่มีการควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน และยังมีคำสั่งให้ถอนหมายจับทั้ง 4 คนด้วย

จากนั้นผู้ต้องหาทั้ง 4 คนได้เดินออกมาจากศาลทหาร ท่ามกลางกองทัพผู้สื่อข่าวที่มาติดตามทำข่าว จ่านิวให้สัมภาษณ์หลังศาลทหารยกคำร้องฝากขังว่า หน่วยที่จับกุมเขาเมื่อกลางดึกไม่ใช่หน่วยทหารที่สังกัดเดียวกับ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ (พล ม.2 รอ.) แต่เป็นทหารจาก ร.2 พัน 2 รอ. (ค่ายจักรพงษ์ จ.ปราจีนบุรี) ในฐานะที่คนเหล่านี้เป็นเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย วิธีการที่ใช้ต้องทำตามขั้นตอน ไม่ใช่พฤติกรรมเยี่ยงการอุ้มหาย

"ถ้าทหารจะควบคุมตัวผมแต่แรกควรแสดงตัว แสดงสังกัด ไม่ใช้อุ้มขึ้นรถเอาไปปิดหน้าปิดตากว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง แล้วนำผมไปกระทำ ไปกดดันต่างๆ ในป่าหญ้า นี่ไม่ใช่การทำตามกฎหมาย คุณต้องปฏิบัติตามขั้นตอนให้ถูกต้องตามขั้นตอนทางกฎหมาย" นิวกล่าว

 เวลาประมาณ 16.00 น. ภายหลังศาลทหารมีคำสั่งไม่ขังนักศึกษานักกิจกรรมทั้ง 4 คนไม่นาน ที่ด้านนอกศาลทหารก็มีการจับกุม อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์ หรือหนุ่ย ซึ่งทราบเดินทางมาจากต่างจังหวัดหลังทราบข่าวเพื่อนๆ โดนจับ เขาเป็นอีก 1 ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีเดียวกันกับทั้ง 4 ราย เมื่อเดินทางถึงศาลทหารได้นั่งรวมกับประชาชนจำนวนหนึ่งที่มารอให้กำลังใจทั้ง 4 คนอยู่นอกศาลทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวเขาไปยัง สน.รถไฟธนบุรี ทำให้ทั้ง 4 คนที่ออกจากศาลทหารเดินทางไปยังสน.รถไฟธนบุรีเพื่อติดตามผลคดีของหนุ่ย


หนุ่ยถูกตำรวจควบคุมตัวไปจากหน้าศาลทหาร (ภาพจากเพจ NDM)


เพื่อนตามไปให้กำลังใจหนุ่ย หลังจากหนุ่ยมาให้กำลังใจเพื่อนแล้วโดนจับ

เวลาประมาณ  18.30 น. ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเข้าไปร่วมฟังการสอบสวนพร้อมหนุ่ย ระบุว่า หนุ่ยจะถูกคุมขังไว้ที่ สน.ตำรวจรถไฟธนบุรี 1 คืน เนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่สามารถพาตัวหนุ่ยไปของฝากขังที่ศาลทหารได้ทันเวลาราชการ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวไปฝากขังยังศาลทหารในวันพรุ่งนี้ตอนเช้า อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งกับทนายความว่า จะแจ้งข้อหาแล้วปล่อยตัวอภิสิทธิ์โดยไม่มีเงื่อนไข แต่ภายหลังปรึกษากับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่แล้วพนักงานสอบสวนได้เปลี่ยนแปลงรายละเอียดเป็นการฝากขังในวันพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มเพื่อนที่มาให้กำลังใจหนุ่ยได้จัดเตรียมของใช้จำเป็นไว้ให้เขาแล้ว โดยบางส่วนเปิดเผยว่าจะมานอนเฝ้าหนุ่ย ที่ สน. ด้วย

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมว่า หนุ่ยยังมีหมายจับของ สน.ปทุมวัน จากกิจกรรมรำลึก 1 ปีรัฐประหาร 22 พ.ค. 2558 ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งกรณีที่ศาลทหารกรุงเทพยกคำร้องฝากขัง อภิสิทธิ์อาจถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวันขออายัดตัวเพื่อดำเนินคดีต่อได้

ทั้งนี้ ก่อนมีการออกหมายจับ ตำรวจได้ออกหมายเรียกให้ผู้ต้องหา 11 รายไปรับทราบข้อกล่าวหา ทั้งหมดเป็นผู้ที่ไม่ยอมเซ็นข้อตกลงห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันจับกุม (7ธ.ค.) ทั้งสิ้น จากนั้นมี 5 รายที่ไปรายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ส่วนที่เหลืออีก 6 รายไม่ยอมรับทราบข้อกล่าวหาจึงถูกออกหมายจับ โดยทั้งหมดยืนยันว่ากิจกรรมที่ทำไม่ใช่สิ่งผิดและต้องการยืนยันสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการตรวจสอบการทุจริต อย่างไรก็ตาม การควบคุมตัวแจ้งข้อกล่าวหาและฝากขังในวันนี้เกิดกับผู้ต้องหาทั้งหมด 5 ราย โดยรายสุดท้ายคือ หนุ่ย อภิสิทธิ์ ต้องนอนในคุกของสถานีตำรวจ 1 คืน ขณะที่ผู้ต้องหาที่เหลืออีก 1 รายคือ ธเนตร อนันตวงษ์ ได้เผยแพร่คลิปก่อนหน้านี้ไม่นานระบุว่าเขาได้ลี้ภัยการเมืองออกจากประเทศไทยแล้วเนื่องจากถูกคุกคามและถูกบังคับให้เป็นสายให้เจ้าหน้าที่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท