Skip to main content
sharethis

จากกรณีเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์โลกวันนี้ รายงานว่าที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ที่ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องลับและเกี่ยวข้องกับความมั่นคง จึงอยากขอให้สื่อมวลชนเสนอข่าวอย่างระมัดระวัง

ขณะที่วันเดียวกัน บางกอกโพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวความมั่นคงที่ไม่เปิดเผยว่า มีรายงานว่าสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ISIS ได้พบปะผู้นำศาสนาที่มัสยิดแห่งหนึ่ง ในอ.สุไหงโกลก จ. นราธิวาสเมื่อปลายปีที่แล้ว พร้อมทั้งบริจาคเงินจำนวนหนึ่ง ผู้ต้องหาว่าเป็นสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามยังได้ชักชวนเยาวชนให้ไปเรียนรู้เกี่ยวกับ ISIS อีกด้วย 

รวมทั้ง พล.ต.เอกรัตน์ ช้างแก้ว ผบ. ฉก. นราธิวาส กล่าวกับบางกอกโพสต์ว่า มีรายงานมาก่อนหน้านี้แล้วว่า กลุ่มคนที่อาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลามอาจลักลอบเข้ามาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในอ.สุไหงโกลก เพื่อหลบซ่อนตัว
 
ส่งผลให้เกิดความกังวลว่ากลุ่ม ISIS จะขยายแนวคิดการใช้ความรุนแรงเข้ามาถึงในประเทศไทย หลังจากได้เข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายแดนภาคใต้หรือไม่
 
ล่าสุดวันนี้ (22 ม.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส บริเวณชายแดนภาคใต้ของไทย ว่า ไม่มี  ไม่พบกลุ่มก่อการร้ายไอเอสเข้ามาในไทยอย่างแน่นอน แต่เป็นการเสนอข่าวของสื่อมวลชน และจากการตรวจสอบเป็นกรณีการจับกุมผู้ต้องหายิงเจ้าหน้าที่ อบต.ในจังหวัดนราธิวาสเท่านั้น
 
Voice TV รายงานด้วยว่า พล.ต.อ. เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงข่าวการควบคุมตัวผู้ก่อการร้ายไอเอส ได้ที่จังหวัดนราธิวาสว่า จากการตรวจสอบไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ และการข่าวของตำรวจสันติบาล ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net