Skip to main content
sharethis
โฆษกศาลยุติธรรม แจงคลิปผู้พิพากษาหญิงที่ กฟน.เป็นคลิปเก่า เกิดก่อนเหตุการณ์ที่กรมขนส่งทางบก ระบุเป็นผู้ป่วย ได้รับสิทธิคุ้มครองตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต คนเผยแพร่ข้อมูลในทางเสียหายมีโทษทั้งจำและปรับ
 
 
(ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย)
 
เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2559 ที่ผ่านมาสำนักข่าวไทยรายงานว่านายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์คลิปในเฟซบุ๊กเป็นภาพเหตุการณ์หญิงสาวตะโกนเสียงดังเอะอะที่สำนักงานการไฟฟ้านครบางเขน และมีการระบุข้อความพร้อมติดแฮชแท็กผู้พิพากษาวีนแตก โผล่อาละวาดที่การไฟฟ้านครหลวง จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นทราบว่า เป็น น.ส.ชิดชนก แผ่นสุวรรณ ผู้พิพากษาประจำสำนักงานศาลยุติธรรม ช่วยทำงานในตำแหน่งผู้พิพากษาศาลชั้นต้นประจำกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ คนเดียวกับคลิปในเหตุการณ์ที่กรมขนส่งทางบกวันที่ 20 มกราคม 2559 แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้า อย่างไรก็ดี สำนักงานศาลยุติธรรมมอบหมายให้คณะพา น.ส.ชิดชนก ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจากเหตุที่เกิดขึ้น
 
นายสืบพงษ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ถือว่า น.ส.ชิดชนก เป็นผู้ป่วย ทางกฎหมายจะได้รับการคุ้มครองสิทธิ ตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ.2551 มาตรา 16 ห้ามมิให้ผู้ใดเปิดเผยข้อมูลด้านสุขภาพของผู้ป่วยในประการที่น่าจะให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ป่วย เว้นแต่ในกรณีที่จะเกิดอันตรายแก่ผู้ป่วยหรือผู้อื่น หรือเพื่อความปลอดภัยสาธารณชน การฝ่าฝืนมีบทลงโทษตาม มาตรา 50 ทั้งจำคุกและปรับ อย่างไรก็ดีระหว่างนี้ น.ส.ชิดชนก จะได้รับการดูแลรักษาผ่านโรงพยาบาลที่จะวินิจฉัยอาการและให้ยารักษา หากสามารถมาปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่สำนักงานศาลยุติธรรม ที่ไม่ได้เกี่ยวกับงานด้านคดี
 
นายสืบพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามคลิปนั้นจะดำเนินต่อไป หากพบว่าเป็นเรื่องที่เกิดจากปัญหาสุขภาพจิตที่มีผลต่อการทำงาน ก็ถือเป็นเรื่องการหย่อนความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ จะมีขั้นตอนดำเนินการตามกระบวนการต่อไป
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net