กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ จี้ยุติการทำเหมืองทอง

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จี้ผู้ว่าฯ เลย ขอให้มีคำสั่งหยุดการทำเหมื่องทอง หลังพบบริษัทยังเดินเครืองจักรอยู่ และมีการเปลี่ยนแปลงบ่อกักเก็บกากแร่ โดยไม่ได้รับอนุญาติ พร้อมเร่งให้ตรวจสอบการทำของนายกฯ อบต. เขาหลวง เหตุปล่อยเหมืองทำงาน

25 ม.ค. 2559 เวลา 09:40 น. กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด อ.วังสะพุง จ.เลย ได้เดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดเลย เพื่อยื่นหนังสือกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอให้มีคำสั่งหยุดการทำเหมือง ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด และตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง อันเนื่องมาจากกรณีที่ชาวบ้านพบว่า เกิดความเปลี่ยนแปลงของคันบ่อกักเก็บกากแร่ จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการเสริมคันบ่อให้สูงขึ้น ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าอาจเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ประกอบกับชาวบ้านได้ยินเสียงเครื่องจักรทำงาน แม้อยู่ในช่วงหยุดประกอบกิจการ

โดยเนื้อหาในระบุถึง ความกังวลต่อปัญหาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น จากการดำเนินการของเหมืองแร่ทองคำ ซึ่งอาจจะเป็นการกระทำที่ไม่ถูกขั้นตอนปฏิบัตื กล่าวคือไม่ได้ทีการของอนุญาติในการดำเนินการต่างๆ ก่อน

ต่อมาเวลา 10:50 น. วิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ออกมารับหนังสือจากชาวบ้าน และรับปากว่าจะรีบดำเนินการตรวจสอบ และจะติดตามหนังสือฉบับเดิมที่เคยยื่นก่อนหน้านี้ พร้อมบอกว่าจะไปเยี่ยมเยือนและถามข่าวพี่น้องชาวบ้านในพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท