ประยุทธ์ขอแอมเนสตี้ฯ อย่าเอาสิทธิมนุษยชนมาปนกับการกระทำผิดกฎหมาย

หลังจากเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกเรียกร้องทางการไทย ด้วยการระดมส่งจดหมายไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก และ รมว.ต่างประเทศ เพื่อขอให้ยกเลิกข้อกล่าวหานักกิจกรรมทั้งหมดที่ออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวานนี้ (25 ม.ค.59) สำนักข่าวไทย รายานว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาพูดเรื่องสิทธิมนุษยชนหลายครั้งแล้ว แต่ขึ้นอยู่ว่าจะเข้าใจหรือไม่ และที่ผ่านมาการที่มีบางองค์กรออกมาเรียกร้องเรื่องสิทธิมนุษยชนเพราะได้รับข้อมูลบิดเบือนมาจากคนที่ไม่ยอมรับกฎหมาย สื่อที่ต้องการและมีเจตนาจะสร้างความเข้าใจผิด

“การดำเนินการทางกฏหมายใช้กับผู้ที่กระทำผิด และขอร้องว่าอย่านำเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องมาเชื่อมโยงกัน เพราะกฎหมายก็คือกฎหมาย และที่ผ่านมาได้ชี้แจงไปหมดแล้วอยู่ที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อ อย่าเอาเรื่องสิทธิมนุษยชนมาปนกับเรื่องกฎหมายและเอาเรื่องประเทศชาติมาปนกับเรื่องส่วนตัว ถ้ามาถามผมให้เป็นเรื่องก็เป็นเรื่องอีก คนเหล่านี้สร้างประโยชน์อะไรให้กับประเทศชาติ ที่ผ่านมาเขาเลือกข้างหรือไม่ ผมไม่เลือกข้างใคร ถ้าเขาดีด้วยผมก็ดีด้วย แต่ถ้าผิดกฎหมายทุกคนต้องถูกดำเนินคดี อย่าเอาสิทธิมนุษยชนมาปนกับการกระทำผิดกฎหมาย อย่าเอาเรื่องประเทศชาติมาปนกับเรื่องส่วนตัวให้ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
"ขอร้องแล้วไง มันอยู่ที่เรา เราจะพูดให้เขาเข้าใจได้ไหมล่ะ ไอ้เรื่องสิทธิมนุษยชนนี่มันพูดกันหลายครั้งแล้วนะ ว่าคุณเคยพูดให้เราไหมล่ะ วันนี้ที่เขารู้มา หนึ่ง จากคนที่มันบิดเบือน สอง คือจากสื่อที่เขาเขียนไปด้วยความไม่เจตนา รู้เท่าไม่ถึงการณ์บ้าง อะไรบ้าง ก็รู้อยู่ว่าการดำเนินการทางกฎหมายวันนี้กับใคร กับผู้กระทำความผิดกฎหมายใช่ไหม อย่าไปยึดโยงสิ ถ้าเขากระทำความผิดอยู่แล้วก็คือความผิด กฎหมายก็คือกฎหมายไง ไม่เช่นนั้นก็บังคับใช้กฎหมายกับใครไม่ได้ แล้วทำไง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วย ว่า ตนยังไม่เห็นจดหมาย เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของประเทศไทย ที่ผ่านมาไม่เคยละเมิดสิทธิมนุษยชน ต่างชาติก็ทราบดีว่าประเทศไทยยังมีความขัดแย้งอยู่  รัฐบาลต้องดำเนินการให้ประเทศเกิดความเรียบร้อยและสงบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท