Skip to main content
sharethis

<--break- />

หลังจาก นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการเขียนบทความ เรื่อง 'ทหารมีไว้ทำไม' ตีพิมพ์ใน มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ 1-7 ม.ค. 2559 (อ่านบทความ) จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมกับการติดแฮชแท็กในโซเชียลเน็ตเวิร์กว่า #ทหารมีไว้ทำไม โดยหลายความเห็นตอบโต้เพียงตัวชื่อบทความของนิธิ โดยไม่ได้ลงรายละเอียดที่นิธิเขียนในเนื้อบทความ รวมทั้ง พล.อ.สมหมาย เกาฎีระ ผบ.สส. ยังได้ตอบโต้บทความดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ทหารคือรั้วของชาติ รัฐธรรมนูญมักระบุหน้าที่ทหารให้ 1. ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ 2. ป้องกันประเทศ 3. พัฒนาประเทศ ช่วยเหลือประชาชน 4. รักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ (อ่านรายละเอียด) จากนั้นหลังเกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ทหารบุกอุ้ม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักศึกษาและนักกิจกรรม ในยาววิกาลบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็มีการยกเหตุการณ์อุ้มประชาชนดังกล่าวมาเพื่อโต้กลับผ่านแฮชแท็กดังกล่าวด้วย (อ่านยรายละเอียด)

ล่าสุดวานนี้ (25 ม.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงานความเห็นของ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม โดย พล.ต.คงชีพ  กล่าวตอนหนึ่งว่า ประเทศชาติติดหล่มความขัดแย้งมากว่าสิบปีแล้ว ทรุดและตกต่ำทุกเรื่องเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ระหว่างการแก้ปัญหาวิกฤติความขัดแย้งเฉพาะหน้า และระยะยาว การนำเสนอความคิดของบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่จะไปขยายความขัดแย้งของสังคม องค์กร เป็นเรื่องที่อาจจะต้องใช้ความระมัดระวัง

“อย่างเช่นมีผู้ทรงคุณวุฒิคนหนึ่งมาตั้งคำถามว่ามีทหารไว้ทำไม คำถามดังกล่าวค่อนข้างจะบั่นทอนจิตใจและความรู้สึกทหารด้วยกัน และบั่นทอนเกียรติภูมิขององค์กรและประเทศชาติ ซึ่งทหารมีไว้ปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ชาติ เขาเหล่านั้นพร้อมอุทิศตนเลือดเนื้อชีวิต ทำหน้าที่เป็นรั้วของชาติ ยามที่ประชาชนวิกฤติ เขาเข้าไปถึงทุกพื้นที่ หลายคนอยากถามกลับมาแล้วเขามีรั้วบ้านหรือเปล่า หรือบริษัทมียามหรือไม่ จึงขอความร่วมมือมวลชนว่าแนวความคิดที่สร้างความขัดแย้งขององค์กรในเวลานี้ ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม อย่าทำเป็นสะพานเชื่อมความขัดแย้งสู่สังคม ประเทศชาติกำลังสงบ มั่นคง และกำลังวางรากฐานแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ” พล.ต.คงชีพ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net