Skip to main content
sharethis

หลังจากเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกเรียกร้องทางการไทย ด้วยการระดมส่งจดหมายไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก และ รมว.ต่างประเทศ เพื่อขอให้ยกเลิกข้อกล่าวหานักกิจกรรมทั้งหมดที่ออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ (อ่านรายละเอียด)

วันนี้ (26 ม.ค.59) สำนักข่าวไทย ได้รายงานความเห็นของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ถึงกรณีดังกล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถจับกุมใครได้ หากบุคคลเหล่านั้นไม่ได้กระทำผิด  ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้เรียกกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้มาพูดคุยทำความเข้าใจแล้วหลายครั้ง  ตนมองว่าการกระทำของกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มแอมเนสตี้ฯ อาจมีวาระซ่อนเร้นแอบแฝง ที่ดูออกว่ามีความเชื่อมโยงกัน

“อย่ากังวลเพราะกลุ่มดังกล่าวหลายประเทศไม่ได้ให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ หรือจีน แม้แต่ประเทศแถบตะวันออกเองก็เช่นกัน แต่สำหรับประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีความเป็นกลางและมีมิตรไมตรีสูง จึงพร้อมที่จะรับฟังทุกกลุ่ม ผมอยากฝากไปยังกลุ่มดังกล่าวว่าหากมีข้อสงสัยประการใด ให้มาสอบถามผมได้โดยตรงที่กระทรวงการต่างประเทศ  พร้อมชี้แจงทุกประการ” นายดอน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวว่า สถานการณ์ภายในประเทศของไทย ไม่น่ากังวลอย่างในหลายประเทศที่มีการรัฐประหาร  เหล่าคณะทูตที่มาเยือนประเทศไทย ก็ระบุว่ารัฐประหารของไทยไม่มีบรรยากาศที่รุนแรงเหมือนประเทศอื่น ประชาชนยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ  สื่อมวลชนก็สามารถวิจารณ์การทำงานของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้อย่างอิสระ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net