Skip to main content
sharethis

หัวหน้า คสช. แจงใช้อำนาจ ม.44 ปลดล็อคผังเมืองเพื่ออุตสาหกรรม ยันยังต้องผ่านอีไอเอ ย้ำทำอะไรไปด้วยความรับผิดชอบทั้งสิ้น

26 ม.ค. 2559 สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม กรีนนิวส์ทีวี รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2559 ว่า การใช้อำนาจมาตรา 44 ออกคำสั่ง คสช. เรื่องยกเว้นการใช้ผังเมืองรวมในกิจการบางประเภท เป็นไปเพื่อให้บางพื้นที่สามารถทำอุตสาหกรรมได้ อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมประเภทต่างๆ จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) ซึ่งหากไม่ผ่าน ก็ทำไม่ได้

“เขาปลดล็อคในบางเรื่องเพื่อให้มันทำได้ เพราะผังเมืองเดิม มันมีการแบ่ง โซนสีเขียว สีเหลือง บางที่มันทำอุตสาหกรรมไม่ได้ แต่ถ้าไม่ทำอุตสาหกรรม ตรงนั้นมันก็ไม่มีที่ทางให้ทำ แต่จะทำได้หรือไม่ได้นั้นต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณารายงานอีไอเอ อีเอชไอเอ ถ้าไม่ผ่านก็ไม่ให้ทำ เท่านั้นเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

“ให้มันรู้บ้างว่ากฎหมายขั้นตอนนั้นเป็นอย่างไร ไม่ใช่ทำไอ้นี่เพื่อไอ้นี่ มันไม่ใช่สูตรสำเร็จแบบนั้นหรอกนะ รู้หรือไม่ว่าการตั้งโรงงานต้องผ่านกี่กลไก ผ่านกี่กฎหมาย รู้หรือไม่ วันนี้ปลดล็อคผังเมืองเก่า มันออกมากี่ปีแล้วละ กฎหมายผังเมืองทำมา 8 ปีแล้ว เพิ่งมาเสร็จสมัยผมนี่แหละ ไอ้ที่เหลืออีกไม่รู้กี่ 10 จังหวัดที่ออกมาเนี่ย ยังต่อต้านกันอีก ผมก็ไม่เข้าใจ แล้วจะเอาอะไรกันอีก ผมทำให้ท่านแล้วไม่ยอมท่านไม่ยอมรับ จะอยู่กันแบบเดิมก็แล้วแต่ท่าน จะบอกผมไม่รับผิดชอบก็ไม่ได้ ผมรับผิดชอบมาเต็มที่แล้ว แต่ท่านไม่ยอมรับผิดชอบอะไรกับผมเลย อะไรได้ท่านเอาหมด อะไรนิดหน่อย เอาละ ด่ารัฐบาล ด่าผม ประเทศไทยมันเป็นอะไรกัน แล้วใครมันทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ไปหาให้เจอ ใช่ผมหรือไม่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อนึ่ง เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2559 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่ง คสช. 2 ฉบับ โดยฉบับแรกให้ยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวมในกิจการบางประเภท ประกอบด้วย 1.โรงไฟฟ้า 2.โรงผลิตก๊าซซึ่งมิใช่ก๊าซธรรมชาติ ส่งหรือจำหน่วยก๊าซ 3.โรงงานปรับปรุงคุณภาพของรวม (โรงบำบัดน้ำเสีย/เตาเผาขยะ) 4.โรงงานคัดแยกและฝังกลบ 5.โรงงานเพื่อการรีไซเคิล

นอกจากนี้ ให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) กำหนดหลักเกณฑ์ และรายละเอียดของโครงการ หรือกิจการที่อยู่ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2558-2579 (พีดีพี2015) แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก แผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง และแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ

สำหรับฉบับที่สอง  เรื่องการยกเว้นการใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองและกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้ยกเว้นกฎหมายผังเมืองและกฎหมายควบคุมอาคารในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งให้ยกเลิกข้อบัญญัติท้องถิ่นต่างๆ ที่เป็นข้อจำกัดของการห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน เคลื่อนย้าย และใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net