Skip to main content
sharethis

 

27 ม.ค.2559 มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมและมูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนราธิวาส ได้อ่านคำพิพากษาคดีอาญาหมายเลขดำที่ 143 / 2558 ในข้อหา“สมคบกันก่อการร้าย ร่วมกันก่อการร้ายโดยการสะสมกำลังพลอาวุธ อั้งยี่ ซ่องโจร ร่วมกันมีและใช้เครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ร่วมกันมีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” โดยศาลพิพากษายกฟ้อง

คดีนี้ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 9 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเยาวชนไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้คนหนึ่ง ต่อศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 15  กันยายน 2558 ซึ่งจำเลยในคดีนี้ถูกควบคุมตัวที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนราธิวาส มาโดยตลอดระหว่างการพิจารณาคดี

คดีนี้เกิดขึ้นสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2557 เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าปฏิบัติการตามยุทธการพิทักษ์เทือกเขาตะเว แล้วเกิดการยิงปะทะกับกลุ่มก่อความไม่สงบซึ่งหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่ตรวจยึดอุปกรณ์สำหรับเตรียมก่อความไม่สงบและเครื่องอุปโภคบริโภคได้กว่า 600 รายการ อันเป็นเหตุนำมาซึ่งการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) และจากวัตถุพยานบางรายการ โจทก์อ้างว่าตรงกับ DNA ของจำเลย

คดีนี้โจทก์นำพยานเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดปฏิบัติการในวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และพนักงานสอบสวนชุดตรวจสถานที่เกิดเหตุ เข้าสืบตั้งแต่วันที่  16,17, และ  24  ธันวาคม 2558 รวมทั้งสิ้นจำนวน 9 ปาก

ในส่วนของจำเลยนั้น จำเลยปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด อ้างตนเองเป็นพยานเข้าสืบ และได้นำเอกสารผลการตรวจสารพันธุกรรม(DNA) ซึ่งเป็นข้อมูลผลการตรวจในฐานข้อมูลจากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ปรากฏว่า ผลสารพันธุกรรมของจำเลยดังกล่าวไม่เป็นแบบเดียวกันกับสารพันธุกรรมที่พบในวัตถุพยานที่โจทก์กล่าวอ้าง เป็นการพิสูจน์ยืนยันความบริสุทธิ์ของจำเลยว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้แต่อย่างใด จนกระทั่งศาลชั้นต้น (ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนราธิวาส) ได้มีคำพิพากษายกฟ้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net