Skip to main content
sharethis

27 ม.ค. 2559  ศูนย์ข่าวภูเก็ต MGR Online รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. วันนี้ (27 ม.ค.) ที่บริเวณทางเข้าออกริมทะเลหาดราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้เกิดเหตุปะทะกันขึ้นระหว่างกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 100 คน และชาวไทยใหม่ในพื้นที่ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย หลังจากตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาตัวแทนเจ้าของที่ดินได้นำชายฉกรรจ์จำนวนมากเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว พร้อมด้วยรถแบ็กโฮเพื่อปิดทางเข้าออกถนนบริเวณหาดราไวย์ ซึ่งชาวไทยใหม่อ้างว่า เป็นเส้นทางที่มีการใช้กันมายาวนาน ขณะที่ทางเจ้าของที่ดินอ้างเรื่องของการมีเอกสารสิทธิครอบครอง ซึ่งในส่วนของเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ได้มีการตรึงกำลังกันทั้ง 2 ฝ่าย 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในวันนี้ (27 ม.ค.) ทางเจ้าของที่ได้เพิ่มกำลังชายฉกรรจ์เข้าไปในพื้นที่มากไม่น้อยกว่า 100 คน พร้อมใช้รถแบ็กโฮขนหินปิดทางเข้าออก ทำให้ชาวไทยใหม่ในพื้นที่ที่เฝ้าสังเกตการณ์ไม่พอใจ และลุกฮือเข้าไปขัดขวาง จนทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มชายฉกรรจ์ และชาวบ้านในพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วหลายราย 

ต่อมาเวลา 12.00 น. นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ พ.ต.อ.สมาน ชัยณรงค์ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.นพดล ถิรประวัติ ผกก.สภ.ฉลอง เรือเอกสมภพ คำคณา หัวหน้าชุดประสานงานประจำพื้นที่ ทหารเรือที่ 13 ทัพเรือภาค 3 กำลังจากเจ้าหน้าที่ทหารทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ฉลองทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบกว่า 30 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบและควบคุมความสงบเรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้นมาอีกครั้ง 

จากนั้น เวลา 13.30 น.  ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายนิรันดร์ หยังปาน ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านตำบลราไวย์ และ ชาวไทยใหม่ราไวย์ กว่า 50 คน เข้ายื่นหนังสือถึงรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐหาแนวทางแก้ไขปัญหาในเรื่องที่ดิน โดยมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว 
 
โดยนายนิรันดร์ ตัวแทนชุมชนชาวเลราไวย์ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้เนื่องจาก กลุ่มชาวไทยใหม่ราไวย์ มีปัญหาข้อพิพาทมายาวนานเรื่องที่ดินซึ่งนายทุนได้ออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินสาธารณะบริเวณหน้าชายหาดราไวย์ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวก่อนหน้านี้พวกตนได้ใช้สัญจรเพื่อลงไปประกอบอาชีพในทะเลและใช้พื้นที่ในการประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อ กระทั่งเมื่อมีผู้มาอ้างสิทธิการครอบครองและได้เข้ามาจะก่อสร้างกำแพงปิดทางเข้าออกทำให้พวกตนเดือดร้อนที่ผ่านมามีการกระทบกระทั่งกับกลุ่มนายทุนหลายครั้ง จนล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันเดียวกันนี้ นายทุนรายดังกล่าวได้นำกำลังชายฉกรรจ์จำนวนมาก 100 นายเข้ามาอยู่ในพื้นที่ และนำก้อนหินพร้อมแท่งปูนมาปิดทางเข้าออกอีกพวกตนจึงรวมตัวกันมายื่นหนังสือเพื่อให้รัฐบาลเข้ามาดูแลอย่างเร่งด่วน 
 

"นายทุนนำชายฉกรรจ์กว่า 100 คน ปิดทางสาธารณะเข้าออกพื้นที่ประกอบพิธีกรรมและที่จอดเรือชาวเลราไวย์" วันนี้ (27 ม.ค...

Posted by Thapanee Ietsrichai on 27 มกราคม 2016

 
 

มีความคืบหน้ากรณี นายทุนนำชายฉกรรจ์กว่า 100 คน ปิดทางสาธารณะเข้าออกพื้นที่ประกอบพิธีกรรมและที่จอดเรือชาวเลราไวย์ จ.ภูเก็...

Posted by Thapanee Ietsrichai on 27 มกราคม 2016

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net