ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องขอเพิกถอนหมายค้นรถทนาย NDM

27 ม.ค. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำสั่งยกคำร้องขอเพิกถอนหมายค้น จากกรณีพนักงานสอบสวนยึดรถทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเพื่อค้น หลังคืนวันฝากขัง 14 นักศึกษา นักกิจกรรมกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ที่ศาลทหารกรุงเทพ โดยทนายความได้ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนหมายค้นต่อศาลชั้นต้น และศาลชั้นต้นได้ยกคำร้องไปแล้วนั้น

ทางทนายความได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งยกคำร้องของศาลชั้นต้นต่อศาลอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์มีความเห็น ตั้งแต่ 30 ต.ค. 2558 ว่า การออกหมายค้นเป็นการดำเนินการในชั้นสอบสวน เป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งเพื่อให้การสอบสวนดำเนินไปได้เท่านั้น แม้พนักงานสอบสวนจะต้องมาร้องขอต่อศาลเพื่อขอให้ออกหมายค้น แต่ก็ยังไม่ใช่เรื่องที่ฟ้องเป็นคดีมาถึงศาล เมื่อศาลชั้นต้นเห็นสมควรสั่งประการใดแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องที่กฎหมายประสงค์จะให้อุทธรณ์ได้ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 193 ผู้คัดค้านจึงไม่อาจอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ให้ยกคำร้องของผู้คัดค้านที่ขอให้เพิกถอนหมายค้นในชั้นสอบสวนดังกล่าวได้ ศาลอุทธรณ์ไม่รับวินิจฉัยอุทธรณ์ของผู้คัดค้าน จึงพิพากษายกอุทธรณ์

ความเป็นมา
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า กรณีค้นรถดังกล่าวสืบเนื่องจากการยื่นคำร้องขอฝากขังนักศึกษา นักกิจกรรม สมาชิก NDM 14 คนที่ศาลทหารกรุงเทพ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2558

วันที่ 27 มิ.ย. 2558 เวลา 00.35 น. ภายหลังศาลมีคำสั่งขังผู้ต้องหาสมาชิก NDM ทั้ง 14 คน พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.น.6 (ตำแหน่งขณะนั้น) ขอเข้าค้นรถของทนายความจากศูนย์ทนายฯ โดยไม่มีหมายค้น แต่ทนายความยืนกรานไม่ให้ค้น เนื่องจากไม่มีหมายค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจะใช้วิธียกรถไปยัง สน.ชนะสงคราม แทน

ต่อมาเวลา 01.26 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าไม่ยกรถไป สน.ชนะสงคราม ได้แล้ว เนื่องจากมีปัญหาด้านเทคนิค อาจจะทำให้รถเสียหาย จึงใช้วิธีจัดกำลังพลเฝ้ารถของทนายความอยู่ที่ศาลทหารแทน

เวลา 01.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระดาษแปะทับที่เปิดประตูรถ เพื่อป้องกันการเปิดรถโดยพลการ ด้านทนายความของศูนย์ทนายความฯ ยืนยันจะอยู่เฝ้ารถเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการตรวจค้นโดยวิธีการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เวลา 11.30 น. กองพิสูจน์หลักฐานมาถึงหน้าศาลทหารซึ่งเป็นจุดที่รถทนายจอดอยู่ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของวันที่ 26 มิ.ย. แต่หมายค้นยังมาไม่ถึง

เวลา 12.45 ทนายความและเจ้าของรถเดินทางไปแจ้งความที่ สน.ชนะสงคราม ในความผิดตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา เนื่องจากตำรวจไม่มีอำนาจยึดรถไว้

เวลา 15.05 น. พ.ต.อ.สุริยา จำนงโชค หัวหน้าพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานมาที่รถของทนายความ ก่อนแสดงหมายค้นจากศาลอาญากรุงเทพใต้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจค้นสิ่งของของ กลุ่ม NDM ที่ได้ฝากเอาไว้กับทนายความก่อนถูกนำตัวไปเรือนจำ

เมื่อเจ้าหน้าที่ค้นเจอโทรศัพท์และแท็บเล็ตของสมาชิก NDM ได้เปิดเครื่องโทรศัพท์เพื่อตรวจสอบหมายเลข IMEI แต่ใช้เวลานาน จึงจะนำของที่ยึดไว้ไปตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งที่สถานีตำรวจ ซึ่งหลังตรวจยึด พ.ต.อ.ชุมพล ชาญชนะโยธิน ผกก.สน.สำราญราษฎร์ เป็นผู้นำของที่ตรวจยึดขึ้นจักรยานยนตร์ออกไปก่อน โดยยังไม่ผนึกปากซองบรรจุพยานหลักฐานและทำการส่งมอบ ผ่านไปราว 15 นาที พ.ต.อ.ชุมพล จึงกลับมาที่หน้าศาลทหารอีกครั้ง และนำหลักฐานมาผนึกซองบรรจุพยานหลักฐานพร้อมทำบันทึกการตรวจยึดก่อนไปที่ สน.ชนะสงคราม เพื่อส่งต่อไปยังกองพิสูจน์หลักฐาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท