Skip to main content
sharethis

28 ม.ค. 2559 นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ได้เกิดเหตุการณ์บุคคลหรือกลุ่มบุคคลเข้าก่อเหตุทำร้ายร่างกาย หรือใช้ความรุนแรง จากปัญหาข้อพิพาทการในการอ้างกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ จ.ภูเก็ต นั้น กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือสั่งการด่วนที่สุดให้ทุกจังหวัดวางแนวปฏิบัติในการแก้ไขปัญหา หากเกิดปัญหาที่คู่กรณีหรือคู่ขัดแย้งต่างฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดิน หรืออ้างว่าตนถูกละเมิดสิทธิ์ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้อำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้เข้าไปแก้ไขปัญหาโดยเคร่งครัด และทันต่อเหตุการณ์เพื่อป้องกันไม่ให้คู่กรณีเข้าไปใช้กำลังแก้ไขปัญหากันเอง และหากมีการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐหน่วยงานใดเข้าไปให้การสนับสนุนการก่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานนั้นทราบทันที

นายกฤษฎา ระบุด้วยว่าหากเกิดปัญหาที่คู่ขัดแย้งต่างฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดิน หรืออ้างว่าถูกละเมิดสิทธิ์ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ใช้อำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมาย สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปแก้ไขปัญหา ทันต่อเหตุการณ์ ป้องกันไม่ให้คู่ขัดแย้งเข้าไปใช้กำลังแก้ไขปัญหากันเอง และหากตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐสนับสนุน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานนั้นทราบทันที
 
เรียบเรียงจาก เดลินิวส์ และ Voice TV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net