Skip to main content
sharethis

29 ม.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า การประชุมมหาเถรสมาคม และผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีการหารือกรณีพระสงฆ์บางจังหวัดปลุกเสกตุ๊กตาลูกเทพ โดยที่ประชุมให้นำมติมหาเถรสมาคม และประกาศคณะสงฆ์ 2 ฉบับ ประกอบด้วย ประกาศเรื่องห้ามภิกษุสามเณรเรียกเงินค่าเวทมนตร์ และห้ามทดลองของขลัง พ.ศ. 2495 หากมีภิกษุเห็นแก่อามิส มุ่งลาภสักการะ ตั้งตนเป็นอาจารย์ปลุกเสกลงเลขยันต์ สอนเวทมนตร์ เพื่อแคล้วคลาดศัตราวุธ เรียกเงินจากผู้มาขอให้ปลุกเสก เป็นการผิดวิสัย และประกาศห้ามไม่ให้ภิกษุเป็นหมอเสน่ห์ยาแฝด อาถรรพ์ ของสมเด็จพระสังฆราชเจ้า พ.ศ. 2476 ถ้าภิกษุรูปใดประพฤติล่วงละเมิด ให้ลงโทษสึกเสีย โดยจะมีการทำหนังสือและแนบประกาศทั้ง 2 ฉบับไปยังพระสังฆาธิการทั่วประเทศ

ส่วนกรณีมีการโพสต์ภาพสามเณร 50 รูป และพระสงฆ์อีก 5 รูป ดำน้ำปะการังที่เกาะเหลายา จังหวัดตราด ระหว่างไปทัศนศึกษา ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบสังกัด หากทราบจะแจ้งไปยังเจ้าคณะปกครองให้ตักเตือน เนื่องจากยังไม่ถึงขั้นผิดพระธรรมวินัย ถือเป็นโลกวัชชะ หรือโลกติเตียน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net