#ทหารมีไว้ทำไม ภัควดีชี้เป็นคำถามหลัง 'ยาม' มานั่ง 'ซีอีโอ' แล้วไม่ถนัดจนสร้างปัญหาบานปลาย

 

ภัควดี วีระภาสพงษ์ ชี้คำถาม 'ทหารมีไว้ทำไม' เกิดหลังกองทัพไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเอง แต่กลับมาทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด จึงนำมาซึ่งปัญหาและความเสียหายมากมาย ชี้กองทัพควรจะกลับกรมกอง ปฎิรูปตัวเองให้ทันสมัย 

หลังจาก นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการเขียนบทความ เรื่อง 'ทหารมีไว้ทำไม' ตีพิมพ์ใน มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ 1-7 ม.ค. 2559 (อ่านบทความ) จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมกับการติดแฮชแท็กในโซเชียลเน็ตเวิร์กว่า #ทหารมีไว้ทำไม โดยหลายความเห็นตอบโต้เพียงตัวชื่อบทความของนิธิ โดยไม่ได้ลงรายละเอียดที่นิธิเขียนในเนื้อบทความ หลังเกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ทหารบุกอุ้ม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักศึกษาและนักกิจกรรม ในยาววิกาลบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็มีการยกเหตุการณ์อุ้มประชาชนดังกล่าวมาเพื่อโต้กลับผ่านแฮชแท็กดังกล่าวด้วย (อ่านยรายละเอียด)

ขณะที่บทความดังกล่าวยังถูกตอบโต้โดยผู้นำกองทัพและรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ออกมาตอบโต้เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาอย่างรุนแรง โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างน้อยก็มีทหารได้ก็คือเอาชีวิต ชีวิตเขานี่ทุ่มเทรักษาไอ้แผ่นดินผืนนี้ 5 แสนกว่าตารางกิโลเมตร ไว้ให้ไอ้พวกหมานี่พูดอยู่ไง (อ่านรายละเอียด)

วานนี้ Thaisvoicemedia ได้สัมภาษณ์ ภัควดี วีระภาสพงษ์ นักวิชาการอิสระ ประชาชนผู้เสนอปฎิรูปกกองทัพ ใต่อกรณีที่กองทัพไม่พอใจบทความของ นิธิ ดังกล่าวดัวย

โดย ภัควดี  กล่าวว่า กองทัพไทยอ้างตัวเป็นเจ้าของรัฐ และมองประชาชนเป็นศัตรู เมื่อกองทัพไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเอง แต่กลับมาทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด จึงนำมาซึ่งปัญหาและความเสียหายมากมาย กองทัพไทยตอนนี้ เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ทำลายความเข้มแข็งของประชาชน ไม่สามารถสร้างความมั่นคงให้กับประเทศได้ กลับยิ่งสร้างความอ่อนแอให้กับประเทศ และนำประเทศไปสู่ความล้าหลังมากขึ้น ดังนั้นจะมีกองทัพ หรือทหารไว้ทำไม ทางที่ดี กองทัพควรจะกลับกรมกอง ปฎิรูปตัวเองให้ทันสมัย และยอมรับเสียทีว่า ทหาร หรือ กองทัพ ไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง

"ถ้าเกิดหน้าที่ที่ควรจะทำไม่ทำ แล้วเราจะมีไว้ทำไมอันนี้มันก็จำเป็นต้องถาม ซึ่งกองทัพต้องยอมรับว่าคำถามนี้เกิดขี้นเพราะกองทัพไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี และปัจจุบันปัญหาหลายๆ เรื่องกองทัพแก้ไขไม่ได้ แต่กลับมาพยายามจะทำในส่วนที่ตัวเองไม่มีความเชี่ยวชาญไม่มีความถนัดแล้วก็สร้างปัญหาบานปลายจำนวนมากขึ้นมาอีก" ภัควดี กล่าว
 
"เมื่อรู้ตัวเองว่าเป็นได้แค่ยาม ก็ไปทำหน้าที่ยามให้ดีที่สุด อย่ามานั่งทำหน้าที่เป็นซีอีโอเลย เพราะมีแต่จะสร้างความเสียหายและความสูญเส­ียมากขึ้น"  ภัควดี กล่าว 
 
ทั้งนี้ ต่อกรณีการเปรียบเทียบบทบาททหารกับยามบริษัทนั้น เมื่อวันที 25 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้เปรียบเทียบบทบาทดังกล่าว โดยตั้งคำถามกับนิธิที่เขียนบทความนี้ว่า "หลายคนอยากถามกลับมาแล้วเขามีรั้วบ้านหรือเปล่า หรือบริษัทมียามหรือไม่"  (อ่านรายละเอียด)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท