คดีแรก! อัยการทหารสั่งไม่ฟ้อง ‘จารุวรรณ’ คดี 112 เฟซบุ๊กบัญชีปลอมโพสต์หมิ่น


เฟซบุ๊กชื่อจารุวรรณที่ถูกระบุว่าโพสต์หมิ่นฯ

 

2 ก.พ.2559 ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ศาลทหารได้แจ้งกับทนายในวันนี้อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีของจารุวรรณและพวกรวม 2 คนในคดี 112 จากกรณีโพสต์หมิ่นสถาบันกษัตริย์ จำเลยทั้ง 3 คนให้การปฏิเสธและระบุว่าถูกกลั่นแกล้ง ทั้งหมดถูกคุมขังในเรือนจำ โดยจารุวรรณถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ส่วน “ชาติ” แฟนจารุวรรณ และ “บอล” เพื่อนของชาติ ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จนกระทั่งครบกำหนดฝากขัง 7 ผัด (84 วัน) ทั้งหมดจึงได้รับการปล่อยตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2558  (อ่านรายละเอียดที่นี่)

"ตั้งแต่หลังรัฐประหารเป็นต้นมา คดีนี้นับเป็นคดี 112 คดีแรกที่อัยการทหารสั่งไม่ฟ้อง" ทนายความกล่าว

อย่างไรก็ตาม ศศินันท์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ศาลทหารแจ้งด้วยว่าได้ทำการส่งคำสั่งไม่ฟ้องให้ทนายแล้ว แต่เธอยังไม่ได้รับเอกสารดังกล่าว 

เยาวลักษณ์ อนุพันธ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน อธิบายเพิ่มเติมว่า หลังทราบข่าวนี้ได้สอบถามอัยการทหารว่าจะต้องส่งเรื่องให้ ผบ.ตร.ชี้ขาดอีกครั้งเช่นเดียวกับคดีอาญาปกติหรือไม่ อัยการทหารยืนยันว่าไม่ต้องส่งเรื่องไปตามขั้นตอนดังกล่าว คดีถือเป็นที่สุดแล้ว 

ทั้งนี้ จารุวรรณ อายุ 26 ปี มีบุตร 2 คน พื้นเพเป็นชาวเพชรบูรณ์ จบชั้น ป.4 ทำงานโรงงาน อานนท์ อายุ 22 ปี จบชั้น ป.6 มีอาชีพช่างเชื่อม และไม่สามารถอ่านหนังสือได้ ส่วนชาติ อายุ 20 ปี จบป.6 เช่นกัน อาชีพทำประมง ผู้ต้องหาทั้ง 3 มีบุตรในการดูแล ครอบครัวมีฐานะยากจนและไม่มีเงินประกันตัว

ด้านเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมว่า 

ในหนังสือแจ้งผลคดีลงวันที่ 22 มกราคม 2559 หัวหน้าอัยการทหารพิจารณาแล้ว คดีมีพยานหลักฐานไม่พอฟ้อง จึงสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้งสาม ได้แก่จารุวรรณ(สงวนนามสกุล) อานนท์(สงวนนามสกุล) และชาติชาย(สงวนนามสกุล) ที่ถูกกล่าวหาว่าได้กระทำการดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(3)

เหตุแห่งคดีนี้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อจารุวรรณ โดยมีหลักฐานเป็นภาพสกรีนช็อตจากเฟซบุ๊กของจารุวรรณที่โพสต์ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมข้อความที่มีเนื้อหาในเชิงหมิ่นประมาท ดูหมิ่น อาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์

จารุวรรณเคยเข้าแจ้งความในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2557 ระบุว่าตนไม่ได้ใช้เฟซบุ๊กตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 เป็นต้นมา แต่ชาติชายซึ่งเป็นเพื่อนของอานนท์ สามีของจารุวรรณ ได้ยึดเฟซบุ๊กของตนไป และนำไปโพสต์ข้อความในทางผิดกฎหมายเป็นการกลั่นแกล้ง

อย่างไรก็ตาม วันที่ 16 พฤศจิกายน 2557 จารุวรรณถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเชิญตัวจากบ้านพักที่ราชบุรีมายังกองปราบฯเพื่อสอบสวน ซึ่งจารุวรรณยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นผู้โพสต์เนื้อหาที่ผิดกฎหมาย แต่คาดว่าชาติชายเป็นผู้โพสต์ เนื่องจากโทรศัพท์ของจารุวรรณถูกแฟนยึดไปและตกไปถึงมือชาติชาย ชาติชายเข้าใช้เฟซบุ๊กของตนและเปลี่ยนรหัสผ่านทำให้ตนเข้าใช้ไม่ได้ แล้วนำไปโพสต์ข้อความเพื่อกลั่นแกล้งต่างๆ ทั้งโพสต์ข้อความขายบริการทางเพศ หรือโพสต์ด่าเพื่อนของตนเพื่อให้เกิดความบาดหมาง ส่วนข้อความที่ถูกกล่าวหานั้นจารุวรรณบอกว่ายังไม่ได้เห็น เพราะเข้าเฟซบุ๊กของตนไม่ได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารใช้อำนาจตามกฏอัยการศึกควบคุมตัวจารุวรรณไว้ก่อน

ต่อมาวันที่ 17 พฤศจิกายน 2557 เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าจับกุมตัวอานนท์สามีของจารุวรรณไปยังค่ายทหาร เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจยังได้เข้าจับกุมตัวชาติชาย ในการสอบสวนเบื้องต้นชาติชายปฏิเสธคำซัดทอดของจารุวรรณ

พนักงานสอบสวนนำตัวจารุวรรณไปยื่นคำร้องขอฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพในวันที่ 18 พฤศจิกายน โดยให้เหตุผลว่ายังสอบสวนไม่เสร็จ ต่อมาอานนท์และชาติชายถูกนำตัวไปยื่นขอฝากขังในวันที่ 19 พฤศจิกายน ศาลอนุญาตฝากขังทั้งสามคน

เมื่อครบกำหนดฝากขังแล้ว ผู้ต้องหาทั้งสามถูกนำมายื่นขอฝากขังต่อไปอีกรวมทั้งสิ้น 7 ครั้ง 84 วัน เนื่องจากกระบวนการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ครั้งที่ 7 มีกำหนดครบรอบฝากขังในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558 เมื่อครบกำหนดแล้วศาลยังไม่ได้มีคำสั่งใดๆเพิ่มเติม ผู้ต้องหาทั้งสามจึงได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 และเพิ่งมีคำสั่งไม่ฟ้องในวันที่ 22 มกราคม 2559

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท