ประยุทธ์ฝากขอโทษสื่อหลังวีนแตก สรรเสริญชี้นายกฯ รับภาระหนัก อาจรู้สึกอ้างว้างเดียวดาย

3 ก.พ. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ฝากขอโทษสื่อมวลชนต่อเหตุการณ์ที่ให้สัมภาษณ์และมีอารมณ์ฉุนเฉียวหลังประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ซึ่งตนเชื่อว่านายกรัฐมนตรีรู้สึกไม่สบายใจ เพราะต้องเข้ามาแบกรับปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งพยายามปรับปรุงแก้ไขและสร้างกติกาใหม่ ๆ รวมถึงปรับปรุงกฏหมายต่าง ๆ เพื่อวันข้างหน้า จึงอาจมีแรงกดดันมาก เนื่องจากแบกรับภาระในการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศ และอาจเกิดความรู้สึกเหมือนเดินอยู่คนเดียว และรู้สึกอ้างว้างเดียวดาย จึงอยากเรียกร้องให้สื่อมวลชนได้ทำหน้าที่เพิ่มมากขึ้น และให้ความร่วมมือในการนำเสนอข่าวที่เกิดประโยชน์ต่อสังคมมากกว่านำเสนอข่าวในแง่ลบ

“แม้ปัจจุบันจะมีคนที่เก่งและมีความสามารถมากมาย แต่จะหาคนที่กล้าหาญแบบนายกรัฐมนตรีมีไม่มาก จึงไม่อยากให้คนที่กล้าหาญและมีความสามารถเดินไปเพียงลำพัง” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
 
ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาขอโทษด้วยตนเองนั้น พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีภารกิจเตรียมต้อนรับรองประธานธิบดีอินเดีย และมองว่าปุถุชนจะต้องมีเวลาที่จะต้องรักษาความบอบช้ำในใจของตัวเอง แต่เชื่อว่าหากมีโอากาสให้สัมภาษณ์ในครั้งต่อไป นายกรัฐมนตรีคงได้พูดด้วยตัวเอง
 
วาสนา คาดเพราะ “นายกแพ้คำถามว่าเลือกตั้งเมื่อไหร่”
 
ขณะที่ เว็บไซต์ ispacethailand.org ได้รายงานบทสัมภาษณ์ของ วาสนา นาน่วม ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ ที่ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันนี้ (3 ก.พ. 59) โดย วาสนา ระบุว่า ตั้งแต่ปีใหม่ เมื่อวานนี้เป็นวันที่นายกอารมณ์เสียอย่างสุดๆ ถ้าดูจากรูปแบบลักษณะก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นรูปแบบที่ยั้งตัวเองไม่อยู่สุดๆ เป็นอารมณ์ที่ต่อเนื่องมากและถึงขีดสุดสุดๆ ทั้งสองเหตุการณ์เลย
 
“แต่สาเหตุที่นายกเริ่มปรี้ด ตั้งแต่วันจันทร์ คือแค่โดนคำถามสองคำถาม เรื่องรัฐธรรมนูญ ภายหลังจากที่อาจารย์มีชัยเปิดร่างฯแรกไปในวันศุกร์ เราก็เพิ่งได้มีโอกาสพบท่านนายกวันจันทร์ ก็ถามเลยว่าจากที่ท่านอาจารย์มีชัยแถลง สูตร 6-6-4 จะต้องเปลี่ยนเป็น 6-8-5 ฉะนั้นโรดแมปของท่านจะเปลี่ยนไปด้วยไหม ตอนแรกท่านก็ตอบขุ่นๆนิดนึง ‘ก็ทำไมจะต้องเปลี่ยนล่ะ มันเป็นเรื่องของ กรธ. มันไม่ใช่เรื่องของผม มันมีขั้นตอนเยอะแยะ ผมก็ไม่เปลี่ยนหรอกผมก็ยึดของผม’ ก็มีนักข่าวถามซ้ำอีก
 
‘ตกลงจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ กรกฎา 60 หรือ พฤศจิกาตามที่อาจารย์มีชัยว่า’ เท่านั้นแหละมาเลย ระเบิดลง คือ “นายกฯ แพ้คำว่าเลือกตั้งเมื่อไหร่” ประโยคนี้เป็นประโยคต้องห้าม เวลาแขกต่างประเทศมาคุยกับผมไม่ได้รังเกียจ แต่ทุกประเทศตบท้ายถามว่าเลือกตั้งเมื่อไหร่ ทำไมนะ คือนายกจะรู้สึกว่าไม่อยากให้ฉันอยู่แล้วเหรอ อยากจะเลือกตั้งเร็วอะไรกันนักหนา “เพราะฉะนั้นเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้นายกฯ เครียดเป็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ” วาสนา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท