Skip to main content
sharethis
พล.อ.ธวัชชัย สมาชิก สปท. แนะ กรธ. เขียนบทเฉพาะกาล ให้ คสช. สรรหา ส.ว  ดำรงตำแหน่ง 5 ปีแรก  ทำงานสอดรับแผนยุทธศาสตร์ชาติ  พร้อมชี้  ที่มา ส.ว. แบบเลือกไขว้ ตามร่าง กรธ.  ยังล็อบบี้ได้ ด้าน ประธาน สนช. ระบุไม่สามารถใช้มาตรา 44 แก้ไขรัฐธรรมนูญได้
 
เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่าพล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร  สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)  กล่าวถึง ประเด็นที่มา ส.ว.  โดยเสนอ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ร่างบทเฉพาะกาล ให้  5 ปีแรก เป็น ส.ว. มีที่มาจากการสรรหาโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เช่นเดียวกับการสรรหาสมาชิก สปท.  เพื่อให้ได้ ส.ว.สรรหา ทีมีความรู้ความสามารถ เข้ามาทำหน้าที่ ในช่วง 5 ปีแรก ซึ่งสอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  ที่แบ่งเป็นช่วงละ 5 ปี  พร้อมชี้ว่า  ที่มา ส.ว. ตามที่ กรธ. ให้เลือกแบบไขว้จาก 20 กลุ่มนั้นตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก และเชื่อว่ายังสามารถล็อบบี้กันได้อยู่ดี
 
ประธาน สนช. ระบุไม่สามารถใช้มาตรา 44 แก้ไขรัฐธรรมนูญได้
 
นอกจากนี้ เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา ยังรายงานว่านายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงประเด็นการลงคะแนนเสียงประชามติว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความชัดเจนในประเด็นการลงคะแนนเสียงประชามติโดยการใช้เสียงกึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ ซึ่งจะได้ข้อยุติในเร็ววัน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นยืนยันว่า ไม่สามารถใช้มาตรา 44 แก้ไขได้ เพราะ มาตรา 44 อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญต่อข้อถามว่าหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติจะดำเนินการอย่างไร ประธาน สนช.ระบุว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ชี้แจงไว้แล้วว่า ตามหลักร่างนี้จะตกไปและเหลือรัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งจะต้องกำหนดกลไกต่างๆ ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ว่าหากทำประชามติไม่ผ่านจะทำอย่างไรต่อไป เชื่อว่าผู้เกี่ยวข้องได้วางแนวทางไว้แล้วและตั้งธงไว้ว่า จะต้องนำไปสู่การเลือกตั้งให้ทันในปี 2560
 
ประธาน สนช.กล่าวถึงการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญด้วยว่า สนช.ได้มีการประสานงานกับ กรธ.อยู่ตลอด โดยยืนยันว่าจะทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่จำเป็นต่อการเลือกตั้งให้เสร็จก่อน เพื่อให้มีการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560 และระหว่างการเลือกตั้งจะทำกฎหมายที่เหลืออยู่ให้แล้วเสร็จ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net