Skip to main content
sharethis
รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ระบุ กรธ.ควรปรับแก้เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้ประชาชนยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงกรณีการกระทำใดที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง  'วินธัย' ชี้ นศท.รณรงค์ทำความเข้าใจ รธน. ได้
 
6 ก.พ. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่างแรกรัฐธรรมนูญ ว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ควรพิจารณาปรับแก้เนื้อหาบางมาตรา เช่น มาตรา 46 ระบุว่า หากผู้ใดทราบการกระทำใดที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองให้ยื่นเรื่องผ่านอัยการสูงสุดเพียงช่องทางเดียว นั้น เห็นว่าควรเพิ่มให้ประชาชนมีสิทธิยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่หาก กรธ.จะคงไว้ว่าให้ยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุดเพียงอย่างเดียว ก็ควรเพิ่มเติมให้ประชาชนสามารถยื่นคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ หากกระบวนการของอัยการสูงสุดเกินระยะเวลา 30 วัน
 
ส่วนมาตรา 126 ควรระบุให้ชัดว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล และองค์กรอื่น ควรระบุรวมไปถึงพรรคการเมืองด้วย และต้องระบุความรับผิดให้ชัด กรณีมีบุคคลละเมิดศาล เพื่อปกป้องการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
 
รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มาตรา 127 ที่ให้ สนช. ส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่พิจารณาแล้วเสร็จไปให้องค์กรอิสระตรวจสอบนั้น ควรเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่ต้องพิจารณา  ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่ประชาชนจะร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฉบับที่ประชาชนมีส่วนร่วม
 
'วินธัย' ชี้ นศท.รณรงค์ทำความเข้าใจ รธน. ได้
 
นอกจากนี้ สำนักข่าวไทย ยังรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุ การที่กองทัพให้นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ร่วมรณรงค์ ทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญ อาจทำไม่ได้เพราะเป็นการชี้นำว่าไม่อยากให้มองภาพของการเมืองอย่างเดียว  เพราะเรื่องของการออกมาใช้สิทธิ์เป็นธรรมเนียมหลักของประชาธิปไตย แต่ส่วนจะเลือกอะไร ก็คงเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของแต่ละบุคคลอยู่แล้ว ฉะนั้นการร่วมรณรงค์จึงน่าเป็นเรื่องปกติตามครรลองของประชาธิปไตย ที่คนในสังคมทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ เพราะไม่ใช่ไปเพื่อชี้นำผลให้เลือกอย่างหนึ่งอย่างใด
 
“รัฐบาลและ คสช. ไม่ได้เร่งให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ หรือบังคับให้ใครประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่ผู้เกี่ยวข้องต้องการให้ทุกคนได้ศึกษาก่อน เพราะที่ผ่านมาเริ่มพบว่ามีบางคนบางกลุ่มพยายามบิดเบือนเนื้อหา หาจุดอ่อนมาติติงแบบหลวมหลวมๆ หวังสร้างปั่นกระแสในทางการเมือง” พ.อ.วินธัย กล่าว
 
โฆษก คสช. กล่าวว่า  เท่าที่ติดตามข้อมูลมา พบว่า มีบางกลุ่มที่เจตนาไม่ชัด เหมือนตั้งธงจะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญอย่างเดียว กับ บางกลุ่มที่วิพากษ์วิจารณ์ด้วยเจตนาอยากปรับแก้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม และเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปจริง ๆ ส่วนที่มีการใช้คำว่าเป็นการทำประชามติลวงโลก อาจเป็นหนึ่งในวาทะกรรมของกลุ่มที่มีตั้ง ธงไว้ในใจอยู่แล้ว เชื่อสังคมคงรู้เท่าทัน
 
“ขณะนี้เชื่อว่ามีหลายคนอาจยังไม่ได้ศึกษาร่างรัฐธรรมนูญโดยละเอียด.จึงอยากเชิญชวนให้ศึกษา โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อนจะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือปลุกปั่นให้ใคร คสช.ไม่ได้มองความเห็นต่างเป็นภัยคุกคาม” พ.อ.วินธัย กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net