Skip to main content
sharethis

อดีตพนักงานเสิร์ฟและเชียร์เบียร์ยี่ห้อ Angkor ออกมาประท้วงบริษัท Cambrew (ที่มาภาพ: IUF)

4 ก.พ. 2559 พนักงานหญิง 11 คนได้ออกมาประท้วงบริษัท Cambrew ผู้ผลิตเบียร์ท้องถิ่นของกัมพูชา ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนของเบียร์ยักษ์ใหญ่ข้ามชาติอย่างบริษัท Carlsberg ว่าให้ปรับปรุงการจ้างงานที่มีระยะสั้น ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน รวมทั้งสภาพการจ้างงานอื่น ๆ เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2559 ที่ผ่านมา โดยพนักงานหญิงเหล่านี้เป็นพนักงานเสิร์ฟและเชียร์เบียร์ยี่ห้อ Angkor ซึ่งเป็นเบียร์ของบริษัท Cambrew

ทั้งนี้ 11 คนยังเป็นสมาชิกของสหพันธ์แรงงานภาคอาหารและบริการกัมพูชา หรือ CFSWF และยังเป็นสมาชิกของสมาคมสหภาพแรงงานอาหาร เกษตรกรรม โรงแรม ภัตตาคาร การบริการอาหาร ยาสูบและแรงงานพันธมิตรระหว่างประเทศ หรือ IUF อันเป็นองค์กรแรงงานระดับนานาชาติอีกด้วย

อนึ่งในรายงาน Cambodian Women Beer Sellers ของ Michelle Green และ Ian Lubek ที่ทำการสำรวจสภาพการทำงานของพนักงานเชียร์เบียร์ในกัมพูชาจำนวน 900 คน เมื่อปี 2552 ได้ระบุว่าพนักงานเชียร์เบียร์เหล่านี้มีรายได้ไม่พอที่จะใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และกว่าร้อยละ 57 ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับขายบริการทางเพศ นอกจากนี้ยังพบว่าร้อยละ 37 ของพนักงานเชียร์เบียร์ไม่ได้ให้การอบรมด้านสุขภาพหลังจากที่เริ่มทำงาน และส่วนใหญ่พวกเธอยังต้องดื่มเบียร์ควบคู่ไปด้วยเฉลี่ยวันละ 1.5 ลิตรต่อคืน

 

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก

http://www.iuf.org/cgi-bin/campaigns/show_campaign.cgi?c=976

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net