Skip to main content
sharethis

หลังเกาหลีเหนือประกาศว่าได้ปล่อยจรวดส่งดาวเทียมสำรวจ "กวางเมียงซอง-4" ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์เสียใจที่เกาหลีเหนือ "ปล่อยจรวดพิสัยไกล" ละเมิดมติสหประชาชาติ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย

ภาพนักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่แสดงความยินดีห้อมล้อม คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ภายหลังปล่อยจรวดเพื่อส่งดาวเทียมกวางเมียงซอง-4 ภาพดังกล่าวเผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ลงในหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน เมื่อ 8 ก.พ. 2559 ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศว่าได้ปล่อยจรวดเพื่อส่งดาวเทียมกวางเมียงซอง-4 เมื่อ 7 ก.พ. 2559 (ที่มา: Rodong Sinmun

8 ก.พ. 2559 - ภายหลังเกาหลีเหนือปล่อยจรวดเพื่อส่งดาวเทียมกวางเมียงซอง-4 โดยระบุว่าเป็นการใช้สิทธิสำรวจอวกาศอย่างสันติ ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ประณามว่าเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศของไทย ออกแถลงการณ์ต่อการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ โดยในแถลงการณ์เลือกใช้คำว่า "ปล่อยจรวดพิสัยไกล" มีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ของประเทศไทยเกี่ยวกับการปล่อยจรวดพิสัยไกล โดยสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559

1. ประเทศไทยขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งจากการที่ได้รับทราบเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559 ถึงการปล่อยจรวดพิสัยไกลโดยสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี โดยประกาศไว้ว่าเป็นดาวเทียมสังเกตการณ์โลก ซึ่งถือเป็นการละเมิดอย่างชัดเจนต่อข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

2. การดำเนินการดังกล่าวนี้เป็นการแสดงออกถึงการไม่นำพาต่อข้อกังวลของประชาคมโลกในโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ที่เป็นภัยอย่างยิ่งต่อสันติภาพและความปลอดภัยของนานาประเทศ  

3. ประเทศไทยขอย้ำท่าทีเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2559 ที่เรียกร้องให้สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลียุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และเรียกร้องให้มีการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายโดยเร็ว

4. ประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างสันติภาพและความปลอดภัยของคาบสมุทรเกาหลี และพร้อมที่จะสนับสนุนและยังคงปฏิบัติตามข้อมติที่เกี่ยวข้องของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต่อไปอย่างเต็มที่

000

อนึ่งทางการเกาหลีเหนือ ระบุเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ว่า ดาวเทียมกวางเมียงซอง-4 มีเครื่องมือและอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารที่จำเป็นในการใช้สำรวจโลก และความสำเร็จในการส่งดาวเทียมกวางเมียงซอง-4 เป็นความภาคภูมิใจต่อผลสำเร็จของนโยบายพรรคแรงงานเกาหลีที่ให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นับเป็นช่วงเวลาสำคัญในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ของชาติ รวมทั้งเทคโนโลยี เศรษฐกิจ ความสามารถในการป้องกันประเทศ ด้วยการใช้สิทธิในการใช้พื้นที่อวกาศอย่างเป็นอิสระและสันติ

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า เป็นการปล่อยดาวเทียมก่อนในช่วงของวันดาวจรัสแสง (Day of the Shining Star) ซึ่งเป็นวันหยุดของเกาหลีเหนือเพื่อรำลึกถึงวันเกิดของ คิม จองอิล ผู้นำรุ่น 2 ของเกาหลีเหนือ ตรงกับวันที่ 16 ก.พ. โดยในแถลงการณ์ระบุว่าการปล่อยดาวเทียมนี้เป็นของขวัญโดยเหล่านักวิทยาศาสตร์เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อผู้นำปัจจุบัน คิม จองอึน

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยปล่อยจรวด โดยระบุว่าเพื่อปล่อยดาวเทียมกวางเมียงซอง-3 (ดาวจรัสแสง-3) เมื่อเดือนเมษายนปี 2555 อย่างไรก็ตามการปล่อยจรวดในครั้งนั้นไม่ประสบความสำเร็จ และเกาหลีเหนือได้ส่งจรวดอีกครั้งเมื่อ 12 ธ.ค. 2555 ที่ผ่านมา (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net