Skip to main content
sharethis

9 ก.พ. 2559 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า แบบสอบถามที่สำนักโพลล์ต่างๆ ไปถามกลุ่มคนเพียง 1200-1350 คน แล้วมาสรุปกันเป็นตุเป็นตะ ว่าประชาชนเชื่ออย่างนั้นอย่างนี้มากกว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะการบอกว่าประชาชนเห็นด้วยกับรธน. ว่าต้องเชื่อฟังท่านนายกประยุทธ์ และนายมีชัย มากกว่าเชื่อฝ่ายการเมือง ซึ่งในแง่วิชาการก็ดูดีแต่ความน่าเชื่อถือของการทำโพลที่เอาใจผู้มีอำนาจหรือตั้งใจที่จะชี้นำสังคมนั้นมันอันตรายอย่างยิ่งและคนที่โพลไปถามมานั้นเป็นกลุ่มคนเดิมๆที่ฝักใฝ่แนวทางการรัฐประหารมากกว่าแนวทางประชาธิปไตยหรือไม่ก็ไม่ทราบได้ มันจึงทำให้เราไม่ได้อยู่กับความเป็นจริง มันกลับกลายเป็นว่าพวกเรากำลังหลอกตัวเอง และมีขบวนการหลอกคนอื่นให้หลงเชื่อตามพวกตนเอง และใช้วิธีการโฆษณาชวนเชื่อและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆซึ่งน่าเป็นห่วงอย่างมากสำหรับสังคมไทยและอนาคตของประเทศไทย  

อนุสรณ์ ถามปชป. ใจคอจะร้องยุบพรรคท่าเดียวหรือ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ออกมายุ คสช.ให้ดูข้อกฎหมายเข้าข่ายยุบพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ หลัง ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วีดิโอคอลมายังอดีต ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ว่า ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะพรรคการเมืองที่แพ้การเลือกตั้งกันมาตลอด ย่อมกลัวคำว่าทักษิณจนหัวหด การที่อดีต ส.ส.กทม.ไปรวมตัวกันเพื่อสังสรรค์งานปีใหม่ แล้วเขาจะขอพรใครที่เคารพนับถือ หรือใครจะอวยพร พูดอะไรก็เป็นสิทธิ เพราะไม่ใช่กิจกรรมทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องที่พรรคการเมืองอื่นจะมายุ่ง ต้องหัดรู้จักรักษามารยาทบ้าง การที่ออกมาเรียกร้องให้คสช.ยุบพรรคเพื่อไทย แสดงให้เห็นนิสัยดั้งเดิมที่ชอบจ้องร้องยุบพรรค ตั้งแต่ร้องยุบพรรคไทยรักไทย ศาลฎีกาฯ ตัดสินว่าพรรคไทยรักไทย (ทรท.) บริสุทธิ์ ไม่ได้จัดจ้างพรรคเล็ก ตามข้อกล่าวหา จนบัดนี้ยังไม่มีคนของพรรคนี้ออกมาแสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด ใจคอจะไม่คิดกลยุทธ์อะไรที่จะมาเอาชนะใจประชาชน เอาชนะพรรคเพื่อไทยอย่างบริสุทธิ์ นอกจากจ้องจะร้องยุบพรรคท่าเดียวหรือ กลับไปหาคนมารับผิดชอบกรณีร้องยุบพรรคพรรคไทยรักไทยให้ได้ก่อน อย่าไปจัดการงานนอกสั่ง หรือธุระไม่ใช่

 อดีตส.ส.อุบลฯ ชี้โอกาส รธน.ผ่านประชามติน้อย แต่จะเป็นโอกาสที่ ปชช.แสดงมติลงโทษรัฐบาล

นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า "เท่าที่ได้พบปะกับชาวบ้านนั้น โอกาสที่รัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติน้อยมาก เพราะชาวบ้านรู้สึกได้รับผลกระทบจากการทำงานของรัฐบาล อยู่กันอย่างยากลำบาก ราคาพืชผลตกต่ำ เมื่อมีให้ลงมติก็จะถือโอกาสนี้ลงโทษรัฐบาล"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net