ศาลไต่สวนคดี ‘ฤทธิรงค์’ เผยถูกตร.ขู่ดักทำร้ายหน้าโรงเรียน แล้วพาศพไปทิ้งที่เขาอีโต้

9 ก.พ. 2559 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า วานนี้ ( 8 ก.พ.59 )  เวลา 13.30 น. ศาลจังหวัดปราจีนบุรีได้ไต่สวนมูลฟ้อง (นัดครั้งที่สาม ) คดีหมายเลขดำที่ 925/2558 ซึ่งมีนายฤทธิรงค์ ชื่นจิตร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องตำรวจ สภ.เมืองปราจีนบุรี 7 คน ฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ความผิดต่อร่างกาย และความผิดต่อเสรีภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 200, 295, 309, 310, 391 ประกอบมาตรา  83, 91โดยศาลได้ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์ คือ นายฤทธิรงค์  ชื่นจิตร ต่อจากนัดที่แล้ว

นายฤทธิรงค์ ชื่นจิตร โจทก์ ให้การต่อศาลต่อจากนัดที่แล้วว่า หลังจากตนถูกซ้อมทรมานโดยเจ้าหน้าที่ให้รับสารภาพว่าไปกระชากทองแล้ว ตนรู้สึกหวาดกลัวมาก ร้องไห้ ตัวสั่น  ไม่กล้าบอกกับพ่อแม่ เพราะเหตุถูกข่มขู่จากตำรวจว่า ถ้าบอกเรื่องนี้กับใครจะไปดักทำร้ายที่หน้าโรงเรียน แล้วพาศพไปทิ้งที่เขาอีโต้  ตนกลัวตนเองและพ่อแม่จะถูกทำร้ายจึงไม่กล้าบอกพ่อแม่ในช่วงแรก ๆ แม้จะกลับถึงบ้านแล้ว จนกระทั่งพ่อแม่ได้ปลอบโยนให้ตนหายกลัว และพ่อสังเกตร่องรอยช้ำบริเวณข้อมือ จึงได้สอบถามตนว่าถูกอะไร ตนได้บอกว่าถูกทำร้ายร่างกายและได้เล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง และถอดเสื้อให้พ่อแม่ดูร่องรอยบาดแผลตามร่างกายที่ถูกทำร้าย และพ่อก็ได้ถ่ายรูปไว้ จากนั้นจึงให้ไปพักผ่อน และวันรุ่งขึ้นได้พาไปหาหมอเพื่อตรวจร่างกาย และในปีที่ผ่านมาตนต้องเข้ารับการรักษาสภาพทางจิตใจจากการถูกซ้อมทรมานดังกล่าว โดยได้รับการรักษาเป็นระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือน จากคณะแพทย์ สถาบันกัลยาราชนครินทร์ กรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้นายฤทธิรงค์ยังได้เบิกความถึงความยากลำบากในการแจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้มีการดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งต้องใช้ความพยายามหลายครั้งหลายวันจึงสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวนได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ต่อมาคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงของ ป.ป.ท. ได้สอบพยานที่เกี่ยวข้องแล้วมีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ซ้อมทรมานตน แต่เมื่อคณะอนุกรรมการฯ รายงานต่อคณะกรรมการ ป.ป.ท. ปรากฏว่าคณะกรรมการ ป.ป.ท. กลับมีมติในทางตรงข้ามกับคณะอนุกรรมการฯ ว่าคดีไม่มีมูล โดยอ้างว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอ  แต่ตนเห็นว่าตามสำนวนการสอบสวนพยานทั้งหมดของคณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าว เพียงพอต่อการชี้ได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระทำความผิดตามที่ตนกล่าวหา ตนจึงได้นำคดีมาฟ้องเอง

ศาลได้นัดไต่สวนพยานปากนายฤทธิรงค์ต่อ ครั้งต่อไปในวันที่ 27 มิ.ย. นี้ เวลา 13.30 น. โดยพนักงานอัยการจังหวัดปราจีนบุรีซึ่งเป็นทนายความของจำเลยทั้งเจ็ดคน จะเป็นผู้ถามค้าน หลังจากนั้นฝ่ายโจทก์จะนำพยานอีก 3 ปากให้ศาลไต่สวน  

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท