Skip to main content
sharethis

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ เตรียมส่งมอบจรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถี DTI-1G ซึ่งพัฒนาจากจรวดจีน WS-1B ให้กองทัพบกใช้งาน ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี ชี้แจงกองทัพยังไม่มีข้อสรุปว่าจะซื้อรถถังรัสเซีย T-90 A หรือไม่ โดยการคัดเลือกจะเป็นไปอย่างโปร่งใสและประหยัดคุ้มค่า

จรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถี DTI-1G (ที่มา: สทป.)

9 ก.พ. 2559 - เพจของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทป. แจ้งว่าในวันที่ 12 ก.พ. เวลา 09.00 - 11.30 น. สทป. เตรียมส่งมอบต้นแบบระบบจรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถี DTI-1G ให้กองทัพบกทดลองใช้งาน โดยจะมีพิธีส่งมอบที่กองพลทหารปืนใหญ่ มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะ รมว.กลาโหม เป็นประธาน

จากข้อมูลในวิกิพีเดีย ก่อนหน้านี้ในปี 2554 สทป. เคยเปิดตัวจรวดหลายลำกล้อง DTI-1 ขนาด 302 มม. 4 ลำกล้อง ซึ่งมีระยะยิง 60-180 กม. ติดตั้งกับยานยนต์ เคลื่อนย้ายเพื่อเปลี่ยนที่ตั้งยิงได้ วิจัยและพัฒนาโดย สทป. โดยเป็นการพัฒนามาจากจรวยเว่ยซื่อ (Weishi) WS-1B ของบริษัท SCAIC ของจีน ก่อนที่จะมีการพัฒนาระบบนำวิถีและกลายเป็นระบบจรวด DTI-1G ที่จะมีการส่งมอบในวันที่ 12 ก.พ. นี้

 

กองทัพบกชี้แจงยังไม่มีข้อสรุปจะซื้อรถถัง T-90 A จากรัสเซียหรือไม่

ส่วนข่าวกองทัพบกเตรียมจัดซื้อรถถังรุ่น T-90A จากรัสเซีย จำนวน 51 คัน เพื่อทดแทนรถถัง M41 จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเข้าประจำการมาตั้งแต่สมัยสงครามเย็นนั้น มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อ 8 ก.พ. ว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่างถึงกรณี มีบางสื่อบางฉบับนำเสนอว่า กองทัพบกเตรียมจัดซื้อรถถังล๊อตใหม่รุ่น T-90A จากประเทศรัสเซียนั้นว่า คงไม่เป็นความจริง อาจเป็นความคลาดเคลื่อน ซึ่งทางกองทัพบกมีแผนจัดหาในการซื้อ แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะซื้อรถถังจากประเทศใด อย่างไรก็ตามการจะเลือกแบบไหนจากประเทศอะไรนั้น ทางคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์ หรือ (กมย.) จะเป็นผู้พิจารณา ภายใต้หลักการ ความโปร่งใส ประหยัดคุ้มค่า และด้วยตระหนักเสมอว่างบประมาณที่ได้มาจากภาษีของประชาชน และเมื่อกระบวนการต่างๆ ได้ข้อสรุปหรือข้อยุติแล้วจะได้มานำเสนอให้สังคมได้รับทราบต่อไป

 

โฆษกกลาโหมยืนยัน พล.อ.ประวิตร เยือนรัสเซียปลาย กพ. ยังไม่ซื้อรถถัง

สำนักข่าวอิศรา อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 23 - 27 ก.พ. นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ จะเดินทางไปเยือนรัสเซียตามคำเชิญ เพื่อกระชับความร่วมมือทั้งด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเยือนรัสเซียช่วงเดือนมีนาคม

โดย พล.ต.คงชีพ ยืนยันว่า ไม่มีการหารือเรื่องจั้ดซื้อรถถังจากรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากองทัพบกมีความต้องการจัดซื้อรถถังจริง และมีหลายประเทศที่เสนอขาย และรัสเซียก็เป็นประเทศหนึ่ง แต่ขณะนี้ยังไม่ตกลงใจว่าจะซื้อจากประเทศใด

 

สมัยประยุทธ์เป็น ผบ.ทบ.เคยมีแผนซื้อรถถังยูเครนทดแทน แต่มีปัญหาเรื่องส่งมอบ

สำหรับรถถังซึ่งถูกปลดประจำการ ทำให้กองทัพไทยเตรียมจัดซื้อรถถังมาทดแทนนั้น คือรถถังรุ่น M41 Walker Bulldog เป็นรถถังประเภทรถถังเบาจากสหรัฐอเมริกา น้ำหนัก 23.5 ตัน ติดตั้งปืนใหญ่ 76 มม. ผลิตมาตั้งแต่ พ.ศ. 2496 มีประจำการในไทย 200 คัน และถูกปลดประจำการ ขณะที่ก่อนหน้านี้ ในปี 2554 สมัยที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น ผบ.ทบ. เคยเดินทางไปโรงงานที่ประเทศยูเครน เพื่อดูรถถัง T-84 Oplot-M เป็นรถถังแบบหนัก โดยมีน้ำหนัก 46 ตัน ป้อมปืนของรถถังติดปืนใหญ่ 125 มม. เดิมเคยมีการสั่งซื้อ 50 คัน เพื่อทดแทนรถถัง M41 อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาในปี 2557 มีการส่งมอบล็อตแรกไปเพียง 5 คัน เนื่องจากยูเครนยังติดพันปัญหาภายในประเทศ

 

มีแผนจัดกำลังรบกองทัพบก-แต่ยังไม่ตัดสินใจจัดซื้อ T-90 A จากรัสเซีย

รถถัง T-84 Oplot-M จากยูเครน ที่ส่งมอบให้กองทัพไทยล็อตแรก 5 คัน จากแผนที่ต้องการสั่งซื้อ 50 คัน แต่ยูเครนติดปัญหาภายใน (ที่มา: ukroboronprom)

รถถังแบบ T-90 จากรัสเซีย ในระหว่างสวนสนามรำลึกวันฉลองชัยชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ 9 พฤษภาคม 2556 (ที่มา: วิกิพีเดีย)

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กรุงเทพธุรกิจ รายงานเมื่อ 3 ก.พ. อ้างแหล่งข่าวจากกองทัพบก กรณีที่เว็บไซต์รัสเซีย ระบุว่า กองทัพบกไทยยังสนใจและตรียมจัดซื้อรถถัง T-90 A จากรัสเซีย โดยแหล่งข่าวให้ความเห็นกับกรุงเทพธุรกิจว่า เรื่องนี้เป็นเพียงการจัดทำแผนกำลังรบของกองทัพบก โดย พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ให้ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ต่างๆ เพื่อจัดซื้อมาเสริมเขี้ยวเล็บให้กับกองทัพบกไทย รวมถึงการปรับปรุงยุทโธปกรณ์ของกองทัพบก และรถถัง T-90 A ก็เป็นหนึ่งแผนที่กองทัพบกจะมีการจัดซื้อเพื่อมาทดแทน ซึ่งขณะนี้ยังเป็นแผนโครงสร้างกำลังรบของกองทัพบก ยังไม่ได้มีการตัดสินใจที่จะมีการจัดซื้อจากประเทศรัสเซีย

แต่ยังขณะนี้ยังไม่ได้มีการตกลงว่าจะมีการจัดซื้อกี่คัน เนื่องจากต้องรอการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 ก่อน โดยในวันที่ 4 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีการประชุมเพื่อมอบนโยบายแนวทางการจัดทำงบประมาณให้กับสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net