รีดภาษีบุหรี่ส่งผลขึ้น 5-10 บ./ซอง 'ประยุทธ์' หนุน ขอปชช.อย่าโง่ ชี้ติดไปแล้วตายทุกคน

ประกาศใช้กฎกระทรวงการคลัง ขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ จาก 87% เป็น 90% ส่งผลราคาเพิ่มขึ้น ประมาณ 5-10 บาทต่อซอง 'ประยุทธ์' หนุน ขอปชช.อย่าโง่ เสพอะไรที่ไม่บริสุทธิ์ ติดไปแล้วตายทุกคน บ่นดื่มเหล้าก็เมาหัวทิ่ม ไม่มีเงินจ่ายก็ยังยอมเป็นหนี้อีก 

10 ก.พ. 2559 หลังจากวานนี้ (9 ก.พ.59) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศใช้กฎกระทรวงการคลัง การขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ จาก 87% เป็น 90% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) และจะส่งผลให้ราคาจำหน่ายบุหรี่เพิ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้ ประมาณ 5-10 บาทต่อซอง อย่างเช่น บุหรี่ไทยที่จำหน่ายซองละ 60 บาท เพิ่มเป็นซองละ 70 บาท ส่วนบุหรี่ที่นำเข้าจากจีน ที่มีราคาขาย 20 - 30 บาทต่อซอง จะปรับขึ้นประมาณ 5 - 10 บาท

โดย เนชั่น รายงานด้วยว่า สาเหตุที่ปรับขึ้นอัตราภาษีดังกล่าว เพื่อลดการบริโภคของประชาชนลง ส่วนผลต่อรายได้นั้น รัฐบาลจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขึ้นภาษีดังกล่าวอีก 1.5 หมื่นล้านบาท และในช่วงที่เหลือของปีรายได้รัฐบาลจะเพิ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม จะมีผลต่อราคาขายปลีกต่อซองเพิ่มเฉลี่ย 5-10 บาทต่อซอง 

TNN24 รายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังได้เสนอปรับขึ้นภาษีบุหรี่ที่ขายในประเทศ มีผลทันทีในวันที่ วันนี้ (10 ก.พ.59)  โดยมีการปรับภาษีทั้งสองขา คือ ในส่วนการคิดภาษีจากราคา จากเดิมคิดที่ 87% ขึ้นเป็น 90% และการคิดภาษีในส่วนปริมาณ จากเดิมเก็บ 1 บาทต่อกรัม ขึ้นเป็น 1.1 บาทต่อกรัม โดยการปรับขึ้นภาษีครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องการลดการสูบบุรี่ โดยในปีภาษีนี้ที่เหลือการจัดเก็บอีก 8 เดือน จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 12,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นปีละ 15,000 ล้านบาท

'ประยุทธ์' หนุน ขอปชช.อย่าโง่ ชี้ติดไปแล้วตายทุกคน 

วันเดียวกัน มติชนออนไลน์ และกรุงเทพธุรกิจ รายงานตรงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานการประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558 และแถลงแผนงานปฏิบัติงาน ประจำปี 2559 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ถึงการขึ้นภาษีบุหรี่ของกระทรวงการคลังที่มีผลบังคับใช้ในวันเดียวกันนี้ (10 ก.พ.) นี้ ว่า บุหรี่ขึ้นราคาซองละ 5-10 บาท แต่ก็ยังไม่เลิกเพราะถือว่าเป็นสุขของคน เหล้าก็เช่นกัน ซึ่งหากจะเลิกก็ต้องเลิกด้วยตนเอง กฎหมายคงทำอะไรไม่ได้ แต่ส่วนตัวเห็นด้วยในการขึ้นราคาเพื่อให้คนลดการสูบบุหรี่ แต่คงไม่สามารถห้ามได้เพราะจะกระทบกับการค้ากับต่างประเทศ ขอประชาชนอย่าโง่ เสพอะไรที่ไม่บริสุทธิ์ ก่อนสูบดูด้วยว่ายัดอะไรสกปรกโสโครกมา ติดไปแล้วตายทุกคน พอเลิกก็เป็นหนี้ อย่างดื่มเหล้าก็เมาหัวทิ่ม ไม่มีเงินจ่ายก็ยังยอมเป็นหนี้อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท