กกต.วางวันทำประชามติเบื้องต้น 31 ก.ค.นี้ วิษณุอุบนำ รธน.ฉบับใดมาใช้หากฉบับมีชัย ไม่ผ่าน

กกต.วางวันทำประชามติเบื้องต้น 31 ก.ค.นี้  วิษณุอุบนำ รธน.ฉบับใดมาใช้หากฉบับมีชัย ไม่ผ่าน จ่อแก้ปมผู้มาใช้สิทธิ-ผู้มีสิทธิลงประชามติ ลดงบแจกแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญ ให้การบ้าน กกต. หา กม.กันขนคน-รณรงค์ให้คว่ำ

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำประชามติหารือ อาทิ กกต. สำนักงบประมาณ กระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมพร้อมทำประชามติ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. เผยได้เสนอที่ประชุมพิจารณา 4 เรื่อง ประกอบด้วย การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 การจัดทำพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญ ต้องแจกทั้ง 16.7 ล้านครัวเรือนหรือไม่ ซึ่งตัวเลขงบประมาณที่ใช้เบื้องต้นอยู่ที่ 2,400 ล้านบาท ซึ่งสามารถปรับลดได้ รวมทั้งกำหนดบทลงโทษ กรณีรณรงค์คว่ำประชามติ เบื้องต้นกำหนดวันทำประชามติไว้ที่ 31 ก.ค. นี้

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ยังกล่าวถึงข้อเสนอของนายวิษณุ ที่ระบุหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ จะนำร่างทีทำมาปรับแก้ โดยไม่ต้องทำประชามติอีกว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล และ คสช.พิจารณา ไม่ใช่หน้าที่ กรธ. และตนไม่ทราบเรื่องนี้ ยืนยันไม่มีร่างรัฐธรรมนูญสำรอง และไม่รู้สึกกังวลใจ เพราะพยายามทำให้ดีที่สุดแล้ว
 
สำหรับเส้นทางสู่การทำประชามติ ซึ่งใช้เวลา 5 เดือน จากเดือนมี.ค.ถึงก.ค. หลัง กรธ.เผยแพร่ร่าง รัฐธรรมนูญฉบับแรกเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา กรธ.จะเปิดรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายระหว่าง 16 ก.พ. ถึง 20 มี.ค. ก่อนนำมาปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ โดยกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 29 มี.ค. จากนั้นจะส่งร่างให้ คณะรัฐมนตรี เพื่อให้แจ้ง กกต.ดำเนินการจัดออกเสียงประชามติ โดยจัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญ และสรุปสาระสำคัญ ทั้งเปิดศูนย์เตรียมการจัดออกเสียงประชามติ และเริ่มส่งร่างรัฐธรรมนูญไปยังครัวเรือนต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน
 
โดยวันต่อมา 11 ก.พ. นายมีชัย ยังตอบคำถามที่ว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติจะนำรัฐธรรมนูญบางฉบับมาใช้หรือไม่ โดย นายมีชัย ตอบว่า ยังตอบไม่ได้เพราะเป็นเรื่องของอนาคต
 
อุบนำ รธน.ฉบับใดมาใช้หากฉบับมีชัย ไม่ผ่าน
 
ขณะที่วันเดียวกัน(11 ก.พ.59)  นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ในประเด็นการทำประชามติ ว่ายังไม่มีการปรับแก้ในประเด็นที่หากรัฐธรรมนูญฉบับของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ไม่ผ่าน จะนำรัฐธรรมนูญฉบับใดมาใช้เพราะไม่อยากให้เกิดการเปรียบเทียบหรืออคติ โดยนำเอารัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับมาเปรียบเทียบกัน เพราะจะทำให้มีปัญหาในการรณรงค์การทำประชามติ พร้อมปฏิเสธข่าวหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะเอาฉบับของนายมีชัยมาปรับใช้ว่าไม่เป็นความจริง 
 
แก้ปมผู้มาใช้สิทธิ-ผู้มีสิทธิลงประชามติ
 
นายวิษณุ กล่าวภายหลังการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำประชามติ ว่า ที่ประชุม มีความเห็นตรงกันว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 เรื่องการทำประชามติ การนับคะแนนว่าจะใช้จำนวนประชาชนของผู้มีสิทธิออกเสียงลงประชามติ  หรือจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ ลงประชามติ โดยให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปกำหนดหลักเกณฑ์ และส่งมายังตน
 
“ภายใน 1-2 วันนี้จะเสนอให้นายกฯ  แก้รธน.ชั่วคราว เกี่ยวกับการทำประชามติ เพียงเรื่องเดียว และจะให้กฤษฏีกาไปยกร่างข้อกฎหมาย หากเสร็จแล้วจะนำเข้าที่ประชุมครม. คสช. และเสนอ สนช.ให้แก้ไขต่อไป” นายวิษณุ กล่าว
 
ลดงบแจกแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญ
 
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนเรื่องการแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญ ที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว กำหนดให้แจกจ่ายร้อยละ 80 หรือเท่ากับ 18.6 ล้านครัวเรือน  ที่ประชุมเห็นว่า มากเกินไป ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ จึงให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปศึกษารายละเอียด  และนำมาเสนออีกครั้งว่าจะปรับลดให้เหลือเท่าไรเพื่อความเหมาะสม นอกจากนี้ที่ประชุมยังเสนอว่าอาจใช้วิธีการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตอีกช่องทางหนึ่ง
 
ให้การบ้าน กกต. หา กม.กันขนคน-รณรงค์ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ 
 
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ยังมอบให้กกต.กลับไปศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายประชามติ หากมีการกระทำผิด เช่นการขนคน หรือการรณรงค์ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ จะดำเนินการอย่างไร โดยวางกรอบว่าหากประชาชนไม่เห็นด้วย ก็ได้ แต่อย่าต่อต้าน นอกจากนี้ยังมอบหมายให้กกต.รับผิดชอบจัดเวทีแสดงความเห็นร่างรธน. หลังจากรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นแล้ว ในแต่ละเวทีจะมีตัวแทนพรรคการเมือง ตัวแทนกรธ.เข้าร่วมชี้แจง
 
เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท