Skip to main content
sharethis

ศาลปัตตานีนัดชี้สองสถาน คดีร้องค่าเสียหาย กรณี 4 ศพ ปุโละปุโย นำคดีสู่ศูนย์ไกล่เกลี่ย ก่อนการสืบพยาน 20 เม.ย. นี้ หากไม่สามารถเจรจาตกลงได้ให้ดำเนินการสืบพยานโจทก์ 24, 25, 31 พ.ค. นี้  และสืบพยานจำเลย 7,8 มิ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่าเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดปัตตานีได้กำหนดชี้สองสถาน ในคดีหมายเลขดำที่ 519/2558  ระหว่าง นายยา ดือราแม กับพวกรวม 5 คน โจทก์  กับ กองทัพบก จำเลยที่ 1 และ สำนักนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 2  โดยโจทก์ทั้ง 5 คนคือคือชาวบ้านผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 ม.ค. พ.ศ. 2555 เวลาประมาณ 20.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารพรานประจำฐานปฏิบัติการทหารพรานที่ 4302 ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ได้ใช้อาวุธปืนสงครามยิงเข้าใส่รถยนต์ของชาวบ้านซึ่งมีผู้อยู่ในรถจำนวน 9 คน ขณะกำลังเดินทางออกจากหมู่บ้านกาหยี หมู่ที่ 1 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก  จ.ปัตตานี ได้เพียง 500 เมตร เพื่อไปละหมาดศพ (การละหมาดขอพรให้ผู้เสียชีวิต) ที่บ้านทุ่งโพธิ์ หมู่ที่ 4 ต.ลิปะสะโง  อ.หนองจิก  จ.ปัตตานี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย

โดยศาลได้ตรวจคำฟ้องและคำให้การ แล้วกำหนดประเด็นข้อพิพาทดังนี้ 1. เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารในสังกัดของจำเลยทั้งสองจงใจหรือประมาทเลินเล่อ โดยมิได้ปฏิบัติและดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์แห่งพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ.2457 หรือไม่ และจำเลยทั้งสองจะต้องรับผิดหรือไม่ อย่างไร และ 2. ค่าเสียหายของโจทก์ทั้งห้ามีเพียงใดประเด็นทั้งสองโจทก์ทั้งห้ากล่าวอ้าง จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ ภาระการพิสูจน์ตกแก่โจทก์ทั้งห้านำสืบก่อน แล้วให้จำเลยทั้งสองสืบแก้

ทนายโจทก์ทั้งห้าแถลงสืบพยาน 15 ปาก กำหนดสืบ 3 นัด  และทนายจำเลยทั้งสองแถลงสืบพยาน 6 ปาก กำหนดสืบ 2 นัด 

เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีอันเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร อ้างว่า กระทำไปในหน้าที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองภายใต้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก ดังนั้น เพื่อให้เกิดความรู้สึกและเป็นธรรมแก่คู่ความทุกฝ่าย ตลอดจนความสะดวกรวดเร็วในการพิจารณาคดี โดยไม่จำต้องสืบพยาน ศาลเห็นสมควรให้นำคดีเข้าสู่ศูนย์ไกลเกลี่ยข้อพิพาทประจำศาลจังหวัดปัตตานี ในระหว่างที่คดีรอการพิจารณาสืบพยาน โดยให้ศูนย์ไกล่เกลี่ยมีหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เข้าร่วมการเจรจาเพื่อหาข้อยุติพิพาทคดี ในวันที่ 20 เม.ย. นี้ เวลา 9.00 น. และถ้าหากไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ให้ดำเนินการสืบพยานโจทก์ทั้งห้าในวันที่ 24, 25, 31 พ.ค. นี้ และสืบพยานจำเลยทั้งสองในวันที่ 7,8 มิ.ย. นี้  เวลา 9.00 น. 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net