ประธานสมาพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติแถลงประกาศยุติบทบาท

'พ.ต.อ.ภรภัทร เพ็ชรพยาบาล' ประธานสมาพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติแถลงประกาศยุติบทบาท หลังสื่อลงบทความ "โวยคำสั่ง คสช.ใช้ ม.44 กำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจ" ยืนยันเป็นเรื่องคลาดเคลื่อนเข้าใจผิด ปัดไม่ทราบสาเหตุการตายเลขาธิการสหพันธ์
 
13 ก.พ. 2559 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น.ที่ สภ.บางปุ จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.ภรภัทร เพ็ชรพยาบาล พงส.ผทค.สภ.บางปู ประธานสมาพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ แถลงข่าวชี้แจงกรณี นสพ.ฉบับหนึ่งลงข่าวว่าให้สัมภาษณ์พาดพิงคำสั่ง หน.คสช. โดยมี พล.ต.ต.ธรรมมนูญ ไตรทิพยพงศ์ ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.วสันต์ บุญเจริญ รองผบก.พ.ต.อ.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผกก.สภ.บางปูและเพื่อนข้าราชการตำรวจ มาให้กำลังใจ
       
พ.ต.อ.ภรภัทร เพ็ชรพยาบาล พงส.ผทค.สภ.บางปู ประธานสมาพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ กล่าวว่า ขอชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีปรากฏข่าวทาง นสพ.รายวัน ฉบับหนึ่งลงวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ตนโวยคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติกรณีนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช.ใช้อำนาตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ออกคำสั่งกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจซึ่งมีอำนาจ หน้าที่ ในการสอบสวนตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 7/2557 ซึ่งข้อความที่ลงในหนังสือพิมพ์ เป็นการนำเสนอข่าวคลาดเคลื่อน และทำให้เกิดความเสียหาย แก่ตัวของตนและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมระบุว่า ตนเป็นนักกฎหมาย รู้ว่าคำสั่งของ คสช. เป็นกฎหมายต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ซึ่งตนเห็นด้วยและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และในเมื่อมีคำสั่ง คสช. กำหนดแต่งตั้งข้าราชการ อำนาจในการสอบสวนออกมาเป็นกฎหมายแล้ว ตนก็ขอยุติบทบาทการเป็นประธานสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาตินับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยตนเชื่อว่า ผู้บริหารจะพัฒนาระบบงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดีขึ้นได้และกำหนดให้พนักงานสอบสวน เป็นตำแหน่งเท่ากันกับชายอื่น สามารถทำหน้าที่ได้ทุกสายงานและช่วยเหลือทำงานประสานกันได้ เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพในกระบวนการยุติธรรมชั้นต้น สามารถเลื่อนตำแหน่งขึ้นได้ในทุกสายงาน ทำให้มีความเจริญก้าวหน้าและเป็นธรรม ส่วนที่ผ่านมาถ้าหาการกระทำของตน ทำให้ผู้บังคับบัญชาไม่สบายใจ ตนขอกราบขอโทษผู้บังคับบัญชาและเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกท่าน ไม่มีเจตนาทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสื่อมเสียชื่อเสียงแต่อย่างใด
       
ส่วนเรื่องการตายของ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ เลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน ส่วนตนไม่ทราบสาเหตุ รู้แต่ว่าพ.ต.ท.จันทร์ เป็นคนจริงจังและได้คุยกันครั้งสุดท้ายวันที่ไปยื่นหนังสือ จากนั้นก็ไม่ได้คุยกันอีก ส่วนการดำเนินงานของสมาพันธ์ฯ หลังจากนี้ตนไม่ขอยุ่งเกี่ยว
       
ด้าน พ.ต.อ.วสันต์ บุญเจริญ รองผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่า พ.ต.อ.ภรภัทร์ ได้ให้สัมภาษณ์พาดพิงคำสั่ง คสช.นั้น ระบุว่า ผลการสอบสวนพบว่าไม่เป็นความจริง เป็นการลงข่าวคลาดเคลื่อน ซึ่งทาง พ.ต.อ.ภรภัทร์ รู้สึกไม่สบายใจ จึงขอชี้แจงต่อสื่อมวลชนด้วยตัวเองในวันนี้ 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท