Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS)  รายงานผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า เวลา 13.30 น. PerMAS ได้แอคชั่นแสดงจุดยืน กรณีเจ้าหน้าที่รัฐปิดกั้นพื้นที่เสรีภาพทางการเมืองของประชาชน ณ.หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เนื่องวันเดียวกัน (13 ก.พ.59) PerMAS ได้มีกำหนดการเสวนา “สันติภาพปาตานี ทำไมต้องประชาชน” หลังจากได้มีการประชาสัมพันธ์ถึงกรณีการจัดเสวนาครั้งนี้ ก่อนที่ กอรมน.ภาค4 ส่วนหน้า ได้เชิญ PerMAS เข้าร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการจัดเสวนาในครั้งนี้ 

โดย PerMAS ระบุว่า ในที่ประชุมทาง กอรมน.ภาค4 ส่วนหน้า ได้มีการเสนอสองแนวทางด้วยกัน 1.ระงับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ และ 2. เลื่อนการจัดเสวนา เพราะการจัดเสวนาในครั้งนี้ถือเป็นประเด็นค่อนข้างอ่อนไหว (Sensitive) 

 

 

:::PerMAS อ่านแถลงการณ์พร้อมกับแอคชั่น:::กรณีเจ้าหน้าที่รัฐปิดกั้นเสรีภาพทางการเมืองของประชาชน------------------เมื่...

Posted by The Federation of Patani Students and Youth - PerMAS on 13 กุมภาพันธ์ 2016

 

อารีฟีน โซะ ประธาน PerMAS ได้กล่าวว่า วันนี้หลังจากเวทีทางการเมืองถูกปิดแล้ว เราต้องออกมาแสดงจุดยืนของเราต่อความสำคัญของพื้นที่ทางการเมืองต่อกระบวนการสร้างสันติภาพปาตานี ที่เป็นวาระของประชาชน หลังจากเจ้าหน้าที่ให้ยุติการจัดเสวนา 

อารีฟีน ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในขณะที่นักศึกษาเดินขบวนไปยังสถานที่ต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่ มีการคุกคามขมขู่นักศึกษา และพยายามแย่งไมค์ของนักศึกษาที่กำลังพูดอยู่

“PerMAS ยังยืนยันความสำคัญต่อพื้นที่ทางการเมือง โดยจะมีการรุกเปิดพื้นที่ทางวิชาการในรั่วมหาลัยต่างๆ เพราะพื้นที่ในรั้วมหาลัย เป็นพื้นที่ทางวิชาการ ดังนั้น PerMAS จะเป็นต้องรุกเปิดพื้นที่ทางการเมืองในรั้วมหาลัยต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ปาตานีและนอกพื้นที่ปาตานี” อารีฟีน กล่าว

แถลงการณ์ PerMAS ต่อการยุติโครงการเสวนา"สันติภาพปาตานี ทำไมต้องประชาชน
 
กอ.รมน.ชี้จัดอะไรก็ได้แต่เรียกหาเอกราชไม่ได้ คำว่า ‘right to self determination’ เป็นประเด็น
 
บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานด้วยว่า พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ากล่าวกับบีบีซีไทยว่า ในส่วนรายละเอียดของการหารือระหว่างนักศึกษากับเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่ดูแลในพื้นที่เฉพาะจุด แต่เท่าที่บอกได้นั้น เจ้าหน้าที่เรียกหารือเพราะว่าเห็นว่าทางกลุ่มนักศึกษายังไม่ชัดเจนในเรื่องเป้าหมายของการจัดงาน แต่ที่ระบุว่าเป็นจุดประสงค์การจัดงานนั้นไม่สมควรเนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณเรียกร้องในสิ่งที่ผิดกฎหมาย นั่นคือการใช้คำว่า Right to self determination คือเอกราช ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ให้เสรีภาพในการเคลื่อนไหวมาโดยตลอด แม้ว่าจะมีหลายเรื่องที่หมิ่นเหม่มากแต่ก็โอนอ่อนให้ แต่สำหรับเรื่องนี้ถือว่าทำไม่ได้
 
“เขาพยายามจะบอกว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่สงคราม ให้บีอาร์เอ็นเป็นคู่สงคราม แต่บีอาร์เอ็นเป็นคนทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่มาทำหน้าที่ดูแลพื้นที่ปกป้องประชาชน เขาพยายามยกระดับไปสู่ต่างประเทศ ใช้คำว่า right to self determination อันนี้ผิดกฎหมาย” โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ากล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่เองก็เข้าใจถึงธรรมชาติการเคลื่อนไหวของเยาวชน แต่ทุกฝ่ายไม่ว่าใครก็ตามรวมทั้งนักศึกษาต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย สิ่งที่เจ้าหน้าที่เป็นห่วงในเวลานี้ ไม่ใช่ตัวนักศึกษา แต่เกรงว่าอาจมีคนอื่นอยู่เบื้องหลัง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net