'มีชัย'ยังไม่บอกจะมี องค์กรพิเศษ หรือไม่ ระบุร่าง รธน. ยังแก้ไขเพิ่มเติมได้

ประธาน กรธ. ยังไม่เฉลยสุดท้ายจะเพิ่ม คณะกรรมการยุทธศาตร์ชาติ ในร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุตอนนี้ถ้ามีคนเสนอเรื่องอะไรมาและมีเหตุผล ยังสามารถพิจารณาได้ พร้อมเตรียมออกบทความเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อร่าง รธน.

15 ก.พ. 2559 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวภายหลังรับหนังสือจาก สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 ที่ได้นำเสนอข้อสรุปความเห็นประกอบการร่างรัฐธรรมนูญ ของ สนช.ว่า ขณะนี้มีหลายฝ่ายทยอยส่งความเห็นมายัง กรธ. ทั้งองค์กรอิสระ พรรคการเมือง และภาคส่วนต่างๆ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประมวลว่าในแต่ละมาตรามีข้อเสนออะไร และมาจากที่ใดบ้าง ต่อจากนี้จะปรับแก้เป็นรายมาตรา ซึ่งการพิจารณาจะยึดหลักเนื้อหาและเหตุผล หากข้อเสนอใดที่เป็นประโยชน์ และไม่ถึงกับทำให้ต้องยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้ง หมดก็สามารถที่จะปรับแก้ได้ แต่หากถึงกับต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ คงไม่สามารถดำเนินการได้ทัน

มีชัย ระบุด้วยว่า ความเห็นที่ได้รับการเสนอเข้ามามากที่สุดคือ เรื่องของสิทธิ เสรีภาพ และสิทธิชุมชน ซึ่งพร้อมที่จะปรับแก้ ทั้งนี้ เมื่อมีการปรับแก้ในมาตรใด ก็จะทยอยชี้แจงกับประชาชนว่ามีการปรับแก้ในส่วนใดบ้าง

ต่อข้อถามถึงเรื่องทางออกประเทศ ประธาน กรธ.ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในตอนนี้ เพราะยังไม่เห็นข้อเสนอจึงยังไม่ทราบรายละเอียด

ยังบอกไม่ได้ว่าจะมี คปป. หรือไม่ เพราะไม่ใช่ศาสตราจารย์ ที่ยังไม่เห็นเนื้อหาก็วิจารณ์

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อถามว่า หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่า ควรมีองค์กรหนึ่งทำหน้าที่ผ่าวิกฤติ เพราะศาลรัฐธรรมนูญตีความได้เฉพาะกฎหมายเท่านั้น นายมีชัย กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียด ขอไปดูข้อเสนอก่อน ตนไม่ใช่ศาสตราจารย์คงยังวิจารณ์ไม่ได้ เพราะศาสตราจารย์วิจารณ์ได้โดยยังไม่เห็นเนื้อหา เมื่อถามว่า สภาพัฒนาการเมืองไม่เห็นด้วยที่ให้อำนาจตามมาตรา 7 แก่ศาลรัฐธรรมนูญ นายมีชัย กล่าวว่า ยังไม่เห็นข้อเสนอของสภาพัฒนาการเมือง แต่ถ้ามีเหตุผลเราก็พิจารณา ยืนยันว่า กรธ.ไม่ได้เพิ่มอำนาจหรือเปลี่ยนแปลงอะไร และต้องถามเขากลับว่า แต่เดิมใครเป็นผู้มีอำนาจพิจารณา ส่วนข้อเสนอให้แยกหมวดปฏิรูปออกจากหมวดบทเฉพาะกาลนั้น ถ้าไม่มีเรื่องปฏิรูปเยอะ ก็แยกเป็นหมวดได้ ไม่หนักหนาอะไร

เมื่อถามว่า ในร่างรัฐธรรมนูญจะไม่มีการเขียนเพิ่มองค์กรที่มีลักษณะคล้าย คปป.แล้วใช่หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ถ้าไม่มีคนเสนอเราจะไม่เพิ่มอะไรที่เป็นสาระสำคัญ เว้นแต่ตกหล่นแล้วมีคนเสนอด้วยเหตุผล กรธ.ก็พิจารณาได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากมีการปรับแก้มาตราใด ตนกำลังติวเข้มทีมโฆษกอยู่ โดยจะออกมาบอกความเคลื่อนไหวของการปรับแก้ตลอดเวลา

กรธ. เตรียมออกบทความ ข้อบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ หวั่นประชาชนเข้าใจผิด

เว็บข่าวรัฐสภา รายงานด้วยว่า อุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ภายหลังการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นว่า กรธ.ได้จัดทำบทความเรื่อง “ข้อบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ” เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ www.parliament.go.th  เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องของประชาชน

โดยในบทความดังกล่าวจะชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์จนส่งผลให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน  อาทิ ระบบการเลือกตั้ง โดยย้ำว่าระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมมีเจตนาให้ทุกคะแนนเสียงตรง ตามเจตนารมณ์ของประชาชนเท่านั้น

ดังนั้น การที่ฝ่ายการเมืองใดจะมีเสียงมากขึ้นหรือน้อยลง กรธ. ไม่อาจไปคำนวณล่วงหน้าได้ การเพิ่มอำนาจให้องค์กรอิสระอยู่เหนือรัฐบาล ยืนยันว่าองค์กรอิสระจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของฝ่ายบริหาร เท่านั้น และยังเป็นไปตามกรอบที่รัฐธรรมนูญปี 40 และ 50 วางไว้ การวิพากษ์วิจารณ์ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เปิดโอกาสให้เกิดการแก้ไข ยืนยันว่าแก้ไขได้ แต่ห้ามแก้ไขเรื่องรูปแบบของรัฐ และรูปแบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเท่า นั้น พร้อมย้ำว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยากขึ้น เป็นเพราะที่ผ่านมา กลุ่มการเมืองบางกลุ่มพยายามใช้เสียงข้างมากแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท