ประมวลภาพ : แอคชั่นถุงดำคลุมหัวประท้วงประยุทธ์ งาน Asean Summit สหรัฐฯ

ยันไม่ยอมรับในอำนาจเผด็จการของรัฐบาล ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ระบุลดทอนสิทธิของประชาชนและลดทอนระยะเวลาคุ้มครองสิทธิทางการศึกษา ต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ขอให้มีการเลือกตั้งภายใต้กติกาประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่ Sunnylands เมือง Rancho Mirage รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการจัดการประชุม Asean Summit โดยมีประธานาธิบดี บารัค โอบามา เป็นเจ้าภาพในการประชุม ที่มีผู้นำประเทศและตัวแทนจากกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมประชุมด้วยตัวเอง ทำให้มีกลุ่มคนไทยผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกาได้นัดรวมตัวกันมาชุมนุมต่อต้าน โดยในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มคนไทยที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ มาร่วมชุมนุมให้การสนับสนุน

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเดินทางมาจากหลายรัฐ ทั้งแคลิฟอร์เนีย เท็กซัส นิวยอร์ค วอชิงตันดีซี ซึ่งแต่ละคนที่มาร่วมชุมนุมมีทั้งมีกลุ่มสังกัดและมาเป็นการส่วนตัวแต่ก็มีการนัดหมายเวลาและสถานที่ โดยมีการเตรียมป้ายประท้วงของตัวเองมาเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถามผู้เข้าร่วมชุมนุม ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่มาร่วมเพราะต้องการแสดงออกถึงการไม่ยอมรับในอำนาจเผด็จการของรัฐบาล ยืนยันไม่ยอมรับในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย รวมถึงยืนยันว่าต้องการให้มีการเลือกตั้งภายใต้กติกาประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด

กลุ่ม ENGAGE ได้ส่งตัวแทนเดินทางมาร่วมชุมนุม โดย Mike เคยใช้ชีวิตในจังหวัดขอนแก่นและเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านเหมืองแร่ทองคำที่อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ได้มาร่วมชุมนุมต่อต้านร่วมกับกลุ่มนักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกาด้วย โดยได้ยืนยันว่าต้องการให้หยุดการคุกคามนักศึกษานักกิจกรรม ปล่อยตัวนักโทษการเมือง และยกเลิกการใช้กฎหมายพิเศษมาตรา 44 และ มาตรา116 เพื่อคุกคามประชาชน ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการพยายามยื่นหนังสือไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านทางกงสุลใหญ่นครลอสแองเจลลิสมาสองครั้งแล้ว และไม่เคยได้รับการตอบรับ วันนี้จึงมาร่วมชุมนุมด้วย

ในขณะที่นักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกาได้มาร่วมชุมนุมคัดค้านรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุดที่ลดทอนสิทธิของประชาชน ตัดทอนมาตราที่เกี่ยวข้องกับสิทธิชุมชนและลดทอนระยะเวลาคุ้มครองสิทธิทางการศึกษา รวมถึงอธิบายว่าต้องการให้ประชาชนเปิดการอภิปรายอย่างอิสระเพื่อจะพูดคุยถึงข้อดีข้อเสียก่อนรับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญในที่สาธารณะได้โดยไม่ถูกคุกคาม

กลุ่มนักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกาและกลุ่ม ENGAGE รวมถึงอาสาสมัครส่วนหนึ่งได้จัดการแสดงละครจำลองสถานการณ์การจับกุมนักศึกษาที่เรียกร้องประชาธิปไตย ถูกคุกคามโดยมีทหารใช้ถุงดำคลุมหัวและข่มขู่ เพื่ออธิบายถึงสถานการณ์การคุกคามสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยที่กำลังตกต่ำลงด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การชุมนุมดำเนินไปอย่างเรียบร้อยจนถึงเวลา 15.00น. ก็ได้ทำการสลายการชุมนุมแยกย้ายเดินทางกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท