Skip to main content
sharethis
แรงงานจากเวียดนามถูกจับในรัสเซียกว่า 200 คน สถิติในอดีตพบมีความเสี่ยงถูกจับกุม ทำร้าย อุบัติเหตุจากการทำงาน แต่ทางการเวียดนามยังห่วงแรงงานไหลออกเนื่องจากค่าแรงต่ำเป็นอันดับ 8 ของอาเซียน
 
 
แรงงานเวียดนามในรัสเซียต้องทนทุกข์กับสภาพความเป็นอยู่และถูกทำร้ายร่างกาย ภาพจากรายงานข่าวของ BBC เมื่อปี 2555 
 
16 ก.พ. 2559 สำนักข่าว Thanh Nien รายงานว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ทางการรัสเซียได้บุกเข้าจับกุมแรงงานผิดกฎหมายจากเวียดนามในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในประเทศรัสเซีย โดยหน่วยงานที่สนธิกำลังกันเข้าจับกุมได้แก่ กระทรวงมหาดไทย, สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งนอกจากจะจับกุมแรงงานแล้วยังมีการยึดจักรเย็บผ้าอีก 80 ตัว โดยโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมือง Orekhovo-Zuyevo ซึ่งเป็นเมืองที่เป็นที่มีโรงงานรับจ้างผลิตเสื้อผ้ากีฬาให้กับแบรนด์ดังต่าง ๆ อยู่อย่างแพร่หลาย
 
อนึ่งข้อมูลของคณะกรรมการคุ้มครองแรงงานชาวเวียดนามในต่างประเทศเมื่อปี 2555 ระบุว่ามีชาวเวียดนามราว 4 ล้านคน เดินทางไปเรียน ทำงาน หรืออาศัยอยู่ใน 101 ประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ทั้งนี้ประเทศที่คนเวียดนามนิยมไปทำงานได้แก่ เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, ไต้หวัน และรัสเซีย เป็นต้น โดยเฉพาะในรัสเซียนั้นแรงงานต่างชาติเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงภัยที่สุด เช่นในช่วงที่มีการทำร้ายชาวต่างชาติในรัสเซียอย่างแพร่หลายเมื่อปี 2552 โดยในปีนั้นจนถึงเดือนตุลาคม มีเหตุโจมตีด้านเชื้อชาติ 254 รายในกรุงมอสโคว์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 113 คน และบาดเจ็บ 340 คน ซึ่งก็รวมถึงกรณีที่นักศึกษาชาวเวียดนามถูกฆาตกรรมด้วย ทั้งแรงงานเวียดนามในรัสเซียก็ยังเสี่ยงถูกเอารัดเอาเปรียบในการทำงาน เช่น ไม่ได้รับค่าจ้าง สภาพการทำงานย่ำแย่ รวมทั้งอุบัติเหตุในการทำงาน โดยเมื่อปี 2554 มีแรงงานเวียดนาม 5 คนเสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้โรงงานแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก และอีก 9 คนจากเหตุการทำนองเดียวกันนี้ในปี 2555
 
ก่อนหน้านี้เวียดนามพึ่งออกมาแสดงความกังวลเรื่องแนวโน้มของการเคลื่อนย้ายแรงงานจากเวียดนามไปยังประเทศอื่น ๆ โดย VIETNAMNET รายงานว่าสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศของเวียดนามได้ออกมาระบุว่าแรงงานระดับล่างของเวียดนามจะประสบต่อความกดดันมากยิ่งขึ้น เพราะคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์ของเวียดนามยังไม่ดีนัก และเชื่อว่าการไหลออกของแรงงานจากเวียดนามไปยังชาติอื่น ๆ โดยเฉพาะในอาเซียนจะเพิ่มมากขึ้นกว่าการไหลเข้าเพราะค่าแรงของเวียดนามอยู่ในอันดับ 8 ในอาเซียน
 
ข้อมูลในปี 2558 จากสำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามระบุว่ารายได้เฉลี่ยของแรงงานชาวเวียดนามอยู่ที่ประมาณ 3,657 ดอลลาร์ ซึ่งแม้ช่องว่างเมื่อเทียบกับประเทศอื่นจะแคบลงก็ตาม แต่ค่าแรงของเวียดนามยังคงอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงเมื่อเทียบกันที่จีดีพีต่อคนทำงาน ช่องว่างระหว่างเวียดนามและประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนยังคงกว้างอยู่มาก โดยเฉพาะสิงคโปร์ เพิ่มขึ้นจาก 62,052 ดอลลาร์ ในปี 2537 เป็น 92,632 ดอลลาร์ ส่วนมาเลเซีย เพิ่มขึ้นจาก 21,142 ดอลลาร์ เป็น 30,317 ดอลลาร์ ไทย เพิ่มขึ้นจาก 7,922 ดอลลาร์ เป็น 9,311 ดอลลาร์ ขณะที่เวียดนามมีจีดีพีต่อคนทำงานเกือบ 4,000 ดอลลาร์ในปี 2558
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net