อาชญากรรมรัฐในอุษาคเนย์: คุยหลังฉายหนัง The Act of Killing/The Look of Silence

คลิปส่วนหนึ่งของการเสวนา "อาชญากรรมรัฐในอุษาคเนย์" หลังฉายภาพยนตร์สารคดีสะท้อนยุคฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในอินโดนีเซียสมัยซูฮาร์โตปี 1965 The Act of Killing และ The Look of Silence จัดโดย Documentary Club และ Film Kawan วิทยากรโดยพวงทอง ภวัครพันธุ์ และ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ดำเนินรายการโดย ชนม์ธิดา อุ้ยกูล

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่ SFW CentralWorld ระหว่างการฉายภาพยนตร์  The Act of Killing และ The Look of Silence โดย Documentary Club มีการเสวนาหัวข้อ "อาชญากรรมรัฐในอุษาคเนย์" จัดโดยฟิล์ม กาวัน อภิปรายโดย ชาญวิทย์ เกษตรศิริ และพวงทอง ภวัครพันธุ์ ดำเนินรายการโดย ชนม์ธิดา อุ้ยกูล สำหรับรายละเอียดการอภิปราย สามารถติดตามได้จากสูจิบัตรของฟิล์ม กาวัน (ดาวโหลดที่นี่)

การเสวนาดังกล่าวจัดประกอบการฉายภาพยนตร์สารคดี The Act of Killing (2012) และ The Look of Silence (2014) โดย Documentary Club สารคดีผลงานกำกับของ โจชัว ออพเพนไฮเมอร์ โดยเรื่องราวเกี่ยวข้องกับเรื่องการสังหารหมู่ในปี ค.ศ.1965-1966 เพื่อกวาดล้างสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซีย (PKI) ในช่วงหลังรัฐประหารโดยสุฮาร์โต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตนับล้านคน โดยในเรื่อง The Act of Killing โจชัว ออพเพนไฮเมอร์ เชิญกลุ่มคนที่เคยก่อเหตุสังหารมา "แสดงหนัง" เพื่อแสดงให้เห็นว่า "ประวัติศาสตร์แห่งการสังหารหมู่" มีหน้าตาอย่างไรในความทรงจำของพวกเขา โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปี 2013

ส่วน The Look of Silence นำเสนอเรื่องของอาดี ชายหนุ่มอาชีพวัดสายตาและประกอบแว่น ที่พี่ชายถูกฆ่าในยุคกวาดล้างสมัยซูฮาร์โต เป็นผู้เข้าไปสัมภาษณ์ผู้ลงมือสังหารด้วยตัวเอง ทั้งในฐานะคนรุ่นหลัง และในฐานะผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

สำหรับภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องคือ The Act of Killing และ The Look of Silence สามารถติดตามโปรแกรมฉายได้ในเพจ Documentary Club

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท